Quảng Nam: Giải cứu 7 học sinh bị dụ đưa đi bóc sức lao động

(PLO) - Ngày 7/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an các tỉnh Tây Nguyên giải cứu và đưa được 7 em học sinh bị dụ dỗ đi lao động ở Tây Nguyên về nhà an toàn. 
Trẻ em vừa được giải cứu thành công
Trẻ em vừa được giải cứu thành công
Trước đó, phòng PC45 tiếp nhận tin báo từ người dân về việc, có một số trẻ em các xã vùng núi huyện Nam Trà My (Quảng Nam) bị đưa đi lao động nặng ở Tây Nguyên. Cụ thể, khoảng cuối tháng 5/2015 một phụ nữ tên Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1967, trú Nga Sơn, Thanh Hóa, hiện đang thường trú tại thôn 2, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) đã tìm gặp các em: Nguyễn Thành Quốc, Hồ Văn Tuấn, Hồ Văn Giáp và Nguyễn Thành Tưởng (cùng SN 2001, đều là học sinh), hứa hẹn sẽ giới thiệu việc làm tại tỉnh Lâm Đồng với thu nhập cao, giúp cho các em làm thêm trong dịp nghỉ hè để có tiền nộp học phí vào năm học mới.
Nghe lời dụ dỗ của bà Dung, 4 em học sinh Quốc, Tuấn, Giáp, Tưởng đồng ý theo bà vào tỉnh Lâm Đồng làm việc.

 Tuy nhiên, khi đến nơi, bà Dung giao các em cho một Công ty chuyên môi giới việc làm và buộc các em phải làm công việc rất nặng nhọc cho một số chủ sử dụng lao động khác. Do vượt quá khả năng về sức khỏe, điều kiện ăn ở cũng thiếu thốn nên sau một tuần làm việc, hai em Tưởng và Quốc đã bỏ trốn về nhà. Còn hai em Tuấn và Giáp vẫn ở lại, hiện gia đình không thể liên lạc được.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, Phòng PC45 đã cử  một số cán bộ trực tiếp đến địa bàn huyện Nam Trà My xác minh làm rõ. Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm, lừa đảo, bóc lột sức lao động trẻ em, lãnh đạo Phòng PC45 nhanh chóng cử một tổ trinh sát vào các tỉnh Tây Nguyên tiến hành điều tra.
Đến cuối tháng 7, các trinh sát nắm được thông tin các em đang làm vườn, khai thác gỗ trên vùng núi cao của tỉnh Lâm Đồng. Đến ngày 4/8, Phòng PC45 giải cứu thành công 7 em học sinh gồm: Hồ Văn Giáp, Nguyễn Văn Thiêu, Hồ Văn Đui, Nguyễn Hồng Luynh, Hồ Văn Quyết, Hồ Văn Thương, Hồ Văn Mới, (cùng SN 1999- 2000, cùng ngụ Nam Trà My) về nhà an toàn.

 Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục phối hợp với các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương xác minh, giải cứu những em còn lại, đồng thời điều tra làm rõ hành vi đưa trẻ em đi lao động trái phép của các đối tượng liên can.

Đọc thêm