Quảng Ninh luôn biết ơn và tri ân công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước

(PLVN) - Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khi đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và các cựu chiến binh (CCB) tiêu biểu của Binh đoàn Than năm xưa, đã tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhân kỷ niệm 45 năm ngày Thống nhất đất nước.

Ngày 30/4, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký cũng đã tới thăm hỏi, động viên, tặng quà các CCB tiêu biểu của Binh đoàn Than năm xưa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 2.000 người con ưu tú của Quảng Ninh đang làm việc trong ngành than và thanh niên vùng mỏ với quyết tâm sắt đá, đã cầm súng lên đường vào miền Nam chiến đấu.

Đây là cuộc tổng động viên đóng góp sức người lớn nhất của Vùng mỏ Quảng Ninh để cùng miền Nam ruột thịt đấu tranh chống giặc Mỹ. Đặc biệt, trong trận quyết đấu cuối cùng, nhiều chiến sĩ của Binh đoàn Than đã tham gia lực lượng tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tới thăm và tặng quà cho CCB Nguyễn Hải Hiệp, Trưởng Ban liên lạc Binh đoàn Than.
 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tới thăm và tặng quà cho CCB Nguyễn Hải Hiệp, Trưởng Ban liên lạc Binh đoàn Than.

Kể từ khi được thành lập đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với tác phong công nghiệp và tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân mỏ, những người lính Binh đoàn Than đã có mặt ở những trận đánh ác liệt nhất, lập nhiều chiến công vang dội, đặc biệt là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đi qua chiến tranh, nhiều người trong số họ trở về, chung tay góp sức xây dựng quê hương như lời thề ngày xuất quân năm xưa. Nhưng cũng có gần 1.000 người không trở về hoặc thành thương binh, bị nhiễm chất độc hóa học.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh luôn tự hào, biết ơn, trân trọng và tri ân những công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước, không tiếc xương máu của mình vì độc lập tự do của Tổ quốc. Binh đoàn Than luôn là niềm tự hào to lớn của Vùng mỏ Anh hùng, khẳng định sức mạnh, phẩm chất kiên trung và tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm" của thợ mỏ Quảng Ninh.

Các CCB tin tưởng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chắc chắn Quảng Ninh sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, đặc biệt là sẽ tiếp tục giành nhiều thắng lợi, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong cuộc chiến chống giặc Covid-19.

Xúc động khi tới thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thực, 88 tuổi (trú tại tổ 12, khu 7, phường Cao Xanh, TP Hạ Long), có 2 con là liệt sĩ, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bí thư Nguyễn Xuân Ký ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với công lao và sự hy sinh to lớn của Mẹ Nguyễn Thị Thực đối với sự nghiệp giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Đọc thêm