Quảng Ninh mở rộng cửa cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

(PLO) - Sáng ngày 07/5/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tăng cường đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh, với sự tham dự của  hơn 300 đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo  UBND các huyện, thị xã, thành phố và đặc biệt là đại diện của các doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư tiềm năng.
Quảng Ninh mở rộng cửa cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Hội nghị là sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng của tỉnh Quảng Ninh hướng vào phát triển nền nông nghiệp hiện đại, gắn với thị trường. Ngoài đại diện của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp thì tại Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các hiệp hội, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và đầu tư, các chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Qua Hội nghị này, tỉnh Quảng Ninh sẽ có một đánh giá tổng thế về chính sách nông nghiệp, quy hoạch và phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như phát triển thị trường nông sản bền vững. Thông qua Hội nghị, tỉnh Quảng Ninh đã giới thiệu thông tin, tiềm năng, thế mạnh nổi trội và lợi thế cạnh tranh của nền nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh, cũng như các cơ chế chính sách ưu đãi của tỉnh Quảng Ninh và các dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh.

Đặc biệt là cuộc tọa đàm trực tiếp cũng diễn giữa Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các chuyên gia, nhà nghiên cứu, ngân hàng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy, tăng cường đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị được đánh giá là cuộc đối thoại chính sách quan trọng giữa "ba Nhà" (nhà quản lý - nhà khoa học - và nhà sản xuất").

Cuộc tọa đàm đã mang lại cái nhìn dài hạn, đa chiều và hết sức thực tế, phục vụ cho việc lập quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp, định hướng đầu tư cho doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp, phát triển thị trường nông sản bền vững.

Đây là hai vấn đề chính mà tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm để tạo ra cú hích quan trọng cho phát triển nông nghiệp của tỉnh là tháo gỡ nhu  cầu về vốn vốn, hạ tầng cho phát triển nông nghiệp; định hướng chiến lược đối với phát triển nông nghiệp của Quảng Ninh đã được các đại biểu tham gia đối thoại thảo luận kỹ. 

Ông  Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hội nghị nghị tăng cường đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp của Quảng Ninh là sự kiện đặc biệt quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển mới đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về những tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh nhằm thu hút đầu tư trong thời gian sắp tới.

Nghi nhận và tiếp thu các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, nhà khoa học phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh đây là những ý kiến là vô cùng quý giá, giúp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện việc đổi mới mô hình phát triển ngành nông nghiệp; kịp thời xây dựng mới hoặc điều chỉnh các quy hoạch, định hướng liên quan, thực hiện những biện pháp cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển nền nông nghiệp bền vững trong thời gian tới. 

Tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo và ý kiến đóng góp của các diễn giả, nhà đầu tư trên để hoàn thiện các giải pháp của mình. Đồng chí khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh cam kết phối hợp chặt chẽ, quyết tâm, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các giải pháp nhằm phát triển nền nông nghiệp của tỉnh chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa cạnh tranh quốc tế, hướng mạnh vào nâng cao chất lượng và giá trị và đáp ứng được các yêu cầu phát triển bền vững; đồng thời cam kết luôn đồng hành và dành cho các nhà đầu tư những điều kiện thuận lợi nhất có thể trong quá trình đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng và tòan bộ các lĩnh vực nói chung, hướng tới sự phát triển kinh tế xã hội, phát triển đô thị bền vững, hiệu quả.

Cũng tại Hội nghị này, UBND  tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 02 dự án quan trọng là dự án nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh của Công ty thủy sản Việt Úc và và dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Vineco Quảng Ninh tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VINECO với tổng mức đầu tư khoảng hơn 628 tỷ đồng./.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa tỉnh Quảng Ninh với các viện nghiên cứu, nhà đầu tư chiến lược, gồm: Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Công ty TNHH Japfa comfeed Việt Nam về nghiên cứu hợp tác đầu tư trại lợn giống ông bà quy mô 1.200 nái cơ bản, 6.000 lợn giống hậu bị, tổng mức đầu tư từ 5,5 đến 6 triệu USD; Biên bản ghi nhớ giữa Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Viện công nghệ sinh học- Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để triển khai nghiên cứu hợp tác ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Quảng Ninh; Biên bản ghi nhớ giữa Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh để triển khai dự án nghiên cứu hợp tác sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Quảng Ninh

Đọc thêm