Quốc hội lùi thời gian thông qua Dự án Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt

(PLO) - Với 85,63% đại biểu có mặt tán thành (423/432 ĐBQH), sáng nay, 11/6, Quốc hội tán thành lùi thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật đặc khu) sang kỳ họp thứ 6 (diễn ra vào cuối năm nay).
Quốc hội lùi thời gian thông qua Dự án Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt

Tiếp tục Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, sáng nay, 11/6, thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo đề nghị điều chỉnh thời gian xem xét thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, kết quả tổng hợp ý kiến thảo luận tại Hội trường cũng như các góp ý bằng văn bản cho thấy đa số ý kiến tán thành với việc cần thiết ban hành dự án luật và phạm vi điều chỉnh; đánh giá cao sự tiếp thu, điều chỉnh dự án luật.

Tuy nhiên, đây là dự án Luật mới chưa có tiền lệ. Nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án Luật còn khác nhau. 

Tiếp thu ý kiến của các ĐB, của các chuyên gia và dư luận, UBTVQH thận trọng cân nhắc nhiều mặt. Đặc biệt, đối với quy định cho thuê đất 99 năm, áp dụng theo quy định của Luật đất đai hiện hành luật sẽ không quy định trường hợp kéo dài cho thuê đất 99 năm.

UBTVQH đề nghị Quốc hội giao Chính phủ chủ trì phối hợp với UBTVQH chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, chỉnh lý dự thảo luật và hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết, đề án về thành lập các đặc khu báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018).

Ngay sau đó, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua đề nghị điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Kết quả có 423 đại biểu tán thành, tương đương 85,63% đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua Dự án Luật và Nghị quyết về thi hành Luật trong ngày 15/6.

Phát biểu tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hôm qua, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng một bộ phận nhân dân tụ tập đông người, kéo xuống đường, gây ách tắc giao thông và có những hành động quá khích làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân.

Qua đây, chúng ta thấy việc Quốc hội, đại biểu Quốc hội đang bàn ở hội trường này đã lan toả ra ngoài xã hội. Tuy nhiên, một số người dân không hiểu đúng bản chất của sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu lầm nên đã có những hành động quá khích và cũng không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng để gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội.

“Do đó, Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào những quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là những dự án luật mà Quốc hội đang thảo luận luôn luôn có sự lắng nghe những ý kiến của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Đọc thêm