Quốc hội Việt Nam và Lào ký Thỏa thuận hợp tác

Sáng 6/3,  tại phòng Hoa Mai- Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã thay mặt Quốc hội hai nước ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào.
Ảnh: quochoi.vn
Ảnh: quochoi.vn

Theo đó, Hai Bên nhất trí, tiếp tục hợp tác củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Bên và các cơ quan tương ứng của hai Bên trong các hoạt động song phương và đa phương. Hàng năm, hai Bên xây dựng chương trình hợp tác và phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả.

Nội dung hợp tác của hai Bên sẽ tập trung vào 3 vấn đề chính gồm: Trao đổi đoàn Lãnh đạo của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, nhóm nữ Đại biểu Quốc hội, nhóm đại biểu Quốc hội trẻ, nhóm nghị sỹ hữu nghị hai Bên; Phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn đại biểu của hai Bên trong hoạt động tại các diễn đàn liên Nghị viện khu vực và quốc tế; Tiếp tục duy trì và tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan của hai Bên trong việc giám sát hoạt động ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Hình thức hợp tác sẽ thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về các lĩnh vực chuyên môn giữa các cơ quan của hai Bên; Tổ chức các đoàn nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Quốc hội Lào, giữa các cơ quan thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam và các cơ quan thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội Lào; Tiếp tục trao đổi các văn bản pháp luật và những tư liệu khác cùng quan tâm; hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở vật chất- kỹ thuật phù hợp với khả năng thực tế của mỗi bên và chương trình hợp tác chung giữa hai nước.

Thỏa thuận hợp tác nêu rõ: Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nước CHDCND Lào chịu trách nhiệm tham mưu, điều phối và tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác giữa hai Bên.Văn phòng Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Văn phòng Quốc hội nước CHDCND Lào chịu trách nhiệm đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện thành công và có hiệu quả các chương trình hợp tác giữa hai Bên.

Ngay sau Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào, Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Quốc hội Lào cũng đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai Bên.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do bà Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam ngày 5-10/3.

Lễ đón Đoàn đã diễn ra tại Nhà Quốc hội. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chuyến thăm của đoàn đại biểu Quốc hội Lào là một trong những hoạt động quan trọng hướng tới kỷ niệm 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Đọc thêm