Quy định mới về điểm sàn tuyển sinh ĐH - CĐ

(PLO) - Sáng nay 18/4, Bộ GD-ĐT đã có quy định về công tác xét tuyển trong tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. 
Thí sinh năm nay sẽ có nhiều có hội xét tuyển (Ảnh: Internet)
Thí sinh năm nay sẽ có nhiều có hội xét tuyển (Ảnh: Internet)
Theo đó, đối với việc xét tuyển theo kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT, căn cứ kết quả thi của thí sinh trong cả nước đề xuất Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét công bố một số mức điểm xét tuyển cơ bản (3 hoặc 4 mức) gồm tổng điểm 3 môn thi không nhân hệ số cho từng khối thi. Trong đó, có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ.
Đối với các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT quy định trước ngày 20/5 hàng năm, các trường tự quyết định và công bố công khai một môn thi chính theo khối thi được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường (nếu các trường thấy cần thiết).
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các mức điểm xét tuyển cơ bản, các trường, ngành không qui định môn thi chính xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển vào trường hay từng ngành. Điểm chuẩn xét tuyển này không được thấp hơn mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH (đối với các trường ĐH) hoặc mức xét tuyển cơ bản vào CĐ (đối với các trường cao đẳng) mà Bộ đã công bố.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường, ngành đã công bố môn thi chính xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính (tổng điểm 3 môn thi, trong đó có 1 môn thi chính nhân hệ số 2) vào trường hay vào từng ngành của trường. 
Giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển này (điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính chia cho 4) không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào học ĐH (mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH chia cho 3) hoặc giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào CĐ (mức điểm xét tuyển cơ bản vào CĐ chia cho 3) đã được Bộ công bố trước đó.
Các trường tổ chức xét tuyển các thí sinh có kết quả thi đạt mức từ mức điểm chuẩn xét tuyển trở lên theo các quy định hiện hành của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.
Theo Bộ GD- ĐT, sự khác biệt của quy định xét tuyển này với quy định về điểm sàn nhằm phân chia phổ điểm thành nhiều mức theo tỉ lệ thí sinh đạt yêu cầu, để các trường tự quyết định chọn điểm xét tuyển ở mức nào phù hợp, qua đó khẳng định uy tín của trường…

Đọc thêm