Quyết định thỏa lòng dân

(PLO) - Vụ án quán cà phê “Xin chào” (huyện Bình Chánh, TP HCM) diễn biến nhanh tới chóng mặt dù đang trong những ngày nghỉ cuối tuần. Không chỉ riêng ông chủ quán – bị can Nguyễn Văn Tấn và gia đình vui mừng mà dư luận cũng rất hân hoan.
Quyết định thỏa lòng dân

Thứ bảy ngày 23/4, Đoàn kiểm tra của VKSNDTC do đích thân Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí dẫn đầu đã có buổi làm việc với VKSND TP HCM và đã đưa ra kết luận: việc truy tố ông Tấn là hoàn toàn sai.

Cùng ngày, Viện trưởng VKSND TP HCM đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác của người đã ký quyết định khởi tố vụ án này, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh (nay đã chuyển công tác sang quận 6) và một Kiểm sát viên liên quan đến vụ việc để làm rõ trách nhiệm của người thừa hành pháp luật trong vụ việc này.

Ngay sau đó, vào Chủ nhật ngày 24/4, lãnh đạo VKSND huyện Bình Chánh đã có mặt tại quán cà phê “Xin chào” và tại đây công bố quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với công dân Nguyễn Văn Tấn. Thật nhanh chóng, chỉ trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, sinh mạng pháp lý bằng “móng tay” của một công dân đã được bảo vệ và vào sáng thứ hai đầu tuần, ông Tấn đã có thể mở cửa  quán của mình với tư cách một công dân không tỳ vết.

Về phía Công an, những người trực tiếp gây ra sự oan sai này vẫn chưa thấy có động thái gì tích cực đối với những cán bộ tích cực vu cho ông Tấn “có hành vi nguy hiểm đối với xã hội”. Bên cạnh đó, với một diễn biến khác có liên quan đến vụ án đã bị đình chỉ này là việc ông Nguyễn Văn Bỉ, chủ đất cho thuê quán cà phê “Xin chào” cũng bị khởi tố hình sự bởi “hành vi nguy hiểm” là dựng chòi vịt bằng cây cọc lợp lá dừa trong thửa đất nhà mình.

Cả hai vụ án đều do một người chỉ đạo, điều hành và ký đó là Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh. Liệu ngành Công an có noi gương ngành Kiểm sát nhanh chóng xử lý những người gây ra oan sai, để có những quyết định “tạm đình chỉ” kịp thời như mong muốn của người dân trước sự lạm quyền và lộng quyền.

Nỗi oan khiên không có ngày nghỉ nào cũng như chẳng có hóa đơn thanh toán được nỗi đau tinh thần của người bị hàm oan. Một nền tư pháp công minh, chính trực không để cho sự oan sai tiếp tục dù chỉ một ngày, dù đó là ngày nghỉ của các hoạt động hành chính và các cơ quan công quyền nhưng công lý thì không có ngày nghỉ nào cả!

Đọc thêm