Quyết liệt thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược

(PLO) - Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 diễn ra hôm qua (29/12), Chính phủ và đại diện các địa phương xác định, cần nỗ lực phấn đấu để thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2015.
Cần tháo gỡ khó khăn cho kinh tế - xã hội bằng hành động thiết thực
Cần tháo gỡ khó khăn cho kinh tế - xã hội bằng hành động thiết thực
Đồng bộ mới đem lại hiệu quả
Đại diện các địa phương đều cơ bản đồng tình với Chính phủ cho rằng, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2015 là rất nặng nề, việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu được đề ra không chỉ là yêu cầu trong năm 2015 mà còn có ý nghĩa quan trọng cho việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XI của Đảng đề ra cho Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm (2011-2015). 
Với dự báo tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố khó lường; trong nước cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương cần nỗ lực phấn đấu để thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2015; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các đột phá chiến lược, các định hướng đã đề ra và tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.
Đó là, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ. Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác thông tin truyền thông…
Tháo gỡ khó khăn phải bằng hành động thiết thực
Ghi nhận ý kiến của các địa phương, Thủ tướng yêu cầu: “Chúng ta phải triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm, giao việc cụ thể, kiểm tra, đôn đốc với tinh thần phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH đã đề ra cho năm 2015; cố gắng đạt cao nhất kế hoạch 5 năm, tạo tiền đề cho nhiệm kỳ sau 2016-2020”. 
Muốn vậy, các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương cho phù hợp trên cơ sở đề cao trách nhiệm, quyết liệt triển khai thực hiện, có giao việc, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời những vướng mắc.
Đặc biệt, các Bộ, ngành, địa phương phải hết sức chú ý tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện mạnh mẽ các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế. Thủ tướng nêu rõ: “Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phải bằng hành động cụ thể, thiết thực bởi sản xuất không phát triển, kinh tế không phát triển thì đừng nói đến việc khác”. Thực tế đã cho thấy, cơ chế chính sách như nhau nhưng bộ, ngành, địa phương nào quan tâm thực hiện thì giải quyết được rất nhiều việc.
Cùng với đó, “quản lý, sử dụng tốt ngân sách, tiết kiệm chi, không để đầu tư lãng phí; cải thiện đời sống nhân dân; thực hiện tốt chính sách đối với người có công, giảm nghèo, nhất là, phải bảo đảm chủ quyền quốc gia, giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Chúng ta phải ngày đêm chăm lo việc này, giữ chủ quyền, giữ ổn định môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hai nhiệm vụ này gắn chặt với nhau mà rất thiết thực, cụ thể ở nước ta” – Thủ tướng yêu cầu.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, một nhiệm vụ quan trọng nữa của năm 2015 là phải tăng cường đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế, tạo sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước và tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp.H.A
Các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong năm 2015 là: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,2%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu khoảng 5%; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30 - 32% GDP; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7 - 2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 15%; số giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 23,5 giường; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 90%; tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 82%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%.

Đọc thêm