Quyết tâm của Chính phủ gặp... 'rào cản'

(PLO) - Trong thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT (Thông tư 20) của Bộ Công Thương (BCT), BCT đã tổ chức họp để xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Bộ cũng đã tập hợp, nghiên cứu nghiêm túc ý kiến của người dân và doanh nghiệp về vấn đề này do các cơ quan báo chí truyền tải. Trên cơ sở đó, ngày 18/8/2016, Bộ đã có báo cáo chính thức về Thông tư 20 trình Thủ tướng Chính phủ (Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Bộ Công Thương vẫn muốn giữ Thông tư 20).

Trong văn bản trên BCT nhận định: Thông tư 20 tuy không trái luật nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) và bảo đảm an toàn giao thông và “Thông tư này được ban hành để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và qua 5 năm thực hiện, đã chứng minh được tác dụng của mình, triệt tiêu hoàn toàn tình trạng vô trách nhiệm với NTD và với xã hội của một số nhà nhập khẩu, phân phối ô tô”. 

Liệu Thông tư 20 có đơn thuần là một thủ tục hành chính?

“Ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20” là một trong các kiến nghị trong báo cáo chính thức gửi Thủ tướng về Thông tư 20.  BCT lý giải Thông tư 20 không phải là điều kiện kinh doanh (ĐKKD) mà chỉ là thủ tục hành chính (TTHC), vì thế không cần thiết phải gỡ bỏ, hoặc chỉ gỡ bỏ khi ban hành một thông tư mới có tác dụng tương đương. Tuy nhiên, cái cách mà BCT lý giải lại mang khá nhiều dấu hiệu của một sự ngụy biện, dựa trên sự chưa rõ ràng của các quy định pháp luật.

Câu trả lời của BCT trên thực tế đồng nghĩa với việc đưa cuộc tranh luận xung quanh Thông tư 20 quay trở về xuất phát điểm ban đầu của nó, đó là thông tư này thực chất là một ĐKKD hay chỉ là một TTHC.

Trong khi một số đơn vị như VCCI hay Bộ Tư pháp, cũng như khá nhiều chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô quy mô nhỏ đều dựa vào những biểu hiện và tác động trên thực tế trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô để chứng minh rằng Thông tư 20 là một ĐKKD và cần phải bãi bỏ từ ngày 1/7 theo quy định; thì BCT lại đưa ra một cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác. Đó là dựa vào sự định nghĩa về ĐKKD trong các văn bản pháp luật để xác định xem Thông tư 20 có phải là một ĐKKD hay không?

Cách đây gần 4 tháng, ngày 25/4/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp đầu tiên của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc trong thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, với tinh thần ủng hộ, bảo vệ sản xuất, kinh doanh, giảm bớt thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Xem ra quyết tâm của Chính phủ vẫn tiếp tục gặp “rào cản” là nhiều cái lý của sự…ngụy biện?.

Đọc thêm