Ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

(PLVN) - Sáng 1/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở T.Ư tổ chức lễ ra quân TĐT dân số và nhà ở năm 2019. Đây là TĐT dân số và nhà ở lần thứ năm, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 0h ngày 1/4 đến ngày 20/4/2019.
Điều tra dân số và nhà ở tại Hà Giang
Điều tra dân số và nhà ở tại Hà Giang

Phát biểu tại buổi lễ, TS Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK), Phó Trưởng ban TĐT dân số và nhà ở T.Ư cho biết, kết quả của cuộc TĐT sẽ là căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, đồng thời là cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Từ đó nhằm phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp về dân số. TĐT dân số và nhà ở năm 2019 cũng là lần thứ năm nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA). 

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo TĐT dân số và nhà ở T.Ư phối hợp với BCĐ TĐT TP Hà Nội và quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ ra quân TĐT dân số và nhà ở năm 2019. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, 100% các địa bàn của TP đã đăng ký điều tra bằng công nghệ phiếu điện tử (CAPI). Tổng số hộ tự đăng ký tự cung cấp thông tin trên internet là 13.000 hộ, chiếm 0,6%; đứng thứ 2 cả nước sau TP HCM. 

Hôm qua, UBND TP Cần Thơ cũng đã tổ chức phát động Lễ ra quân TĐT dân số và nhà ở năm 2019. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng yêu cầu mỗi cán bộ điều tra dân số phải bám sát kế hoạch, phương án của BCĐ các cấp và thực hiện đúng, đủ theo tiến độ; chủ động phối hợp chặt chẽ các đơn vị có liên quan để thông tin tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của việc TĐT, tạo thuận lợi để công tác điều tra đạt được kết quả như kế hoạch đề ra. 

Đọc thêm