Rà soát tổng thể để tránh chồng chéo trong quản lý địa giới hành chính

(PLVN) - Ngày 16/3, tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp toàn thể lần thứ 34 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (UBPL) theo hình thức trực tuyến.
Phiên họp toàn thể lần thứ 34 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Phiên họp toàn thể lần thứ 34 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thảo luận Báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021, một số ý kiến đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ các nội dung như: Báo cáo của Chính phủ có nêu trong nhiệm kỳ qua, tình trạng xin điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vẫn chưa được khắc phục triệt để, nhất là việc xin bổ sung dự án luật, nghị quyết còn nhiều. Trong khi đó, nhiều dự án có trong Chương trình nhưng chưa được chuẩn bị kịp, phải xin lùi thời gian trình hoặc rút dự án. Việc tổ chức thi hành pháp luật còn chậm; chưa được khắc phục triệt để việc chậm ban hành, nợ đọng văn bản quy định chi tiết.

Chiều cùng ngày, UBPL thẩm tra Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính giữa các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy thuộc TP Hà Nội. Theo Tờ trình, Chính phủ đề nghị điều chỉnh 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân thuộc địa giới hành chính của phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) về phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) và điều chỉnh 1 tổ dân phố (Tổ 28 – Tập thể Bệnh viện 19-8) thuộc địa giới hành chính của phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) về phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy).

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc phường Nghĩa Tân, phường Mai Dịch của quận Cầu Giấy thực hiện quản lý dân cư tại các tổ dân phố nằm ngoài địa giới hành chính của đơn vị mình là không đúng quy định của pháp luật, chồng chéo về thẩm quyền trong quản lý cư trú, quản lý địa giới và an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng đến người dân trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân.

Hà Nội cũng đã nhận thức rõ vấn đề này và đã có chỉ đạo giải quyết theo hướng: đối với các tổ dân phố đang được các quận, các phường quản lý ngoài địa giới hành chính thì phải thực hiện bàn giao để quản lý theo đúng địa giới hành chính và các quy định của pháp luật về quản lý dân cư. Tuy nhiên, hướng giải quyết nêu trên của TP Hà Nội không nhận được sự đồng thuận của người dân ở các địa phương này do sợ bị ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống, thay đổi các loại giấy tờ, hộ khẩu nên có nhiều đơn thư kiến nghị, phản ánh vượt cấp.

Các ủy viên UBPL cho rằng, mặc dù việc quản lý dân cư nằm ngoài địa giới hành chính trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm là chưa đúng với nguyên tắc về quản lý hành chính nhà nước, chưa phù hợp với các quy định của pháp luật về quản lý dân cư, quản lý đất đai… nhưng đây là vấn đề do lịch sử để lại, đã kéo dài nhiều năm nên cần có giải pháp phù hợp để giải quyết dứt điểm.

Căn cứ vào mong muốn, nguyện vọng của người dân và bảo đảm tính ổn định trong quản lý hành chính, đa số ý kiến trong Thường trực UBPL tán thành với phương án của Chính phủ, đề nghị Ủy ban Thường vụ QH ban hành Nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính tại các khu vực có liên quan để tránh ảnh hưởng, xáo trộn đến đời sống của nhân dân.

Chủ nhiệm UBPL Hoàng Thanh Tùng cho rằng cần sớm hoàn thiện báo cáo thẩm tra, trình Ủy ban Thường vụ QH để sớm thông qua Nghị quyết điều chỉnh địa giới, kịp có hiệu lực vào thời điểm bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng thời, đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương rà soát tổng thể, tránh để xảy ra chồng chéo trong quản lý địa giới hành chính, dân cư kéo dài nhiều năm.

Trong phiên họp toàn thể, UBPL đã thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021- 2026; thẩm tra Tờ trình và Đề án của Chính phủ về: việc thành lập thị trấn Quý Lộc, thị trấn Yên Lâm thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa; việc thành lập thị trấn Long Giao thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Chiêm Hóa, huyện Lâm Bình và thành lập thị trấn Lăng Can thuộc huyện Lâm Bình; điều chỉnh địa giới hành chính các xã Thắng Quân, Lang Quán, Tứ Quận để thành lập thị trấn Yên Sơn thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Đọc thêm