Rút dự án Luật Đất đai (sửa đổi) khỏi chương trình năm 2020

(PLVN) - Thông tin trong Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết sáng nay -21/4 khi trình bày Báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Báo cáo của Chính phủ tại phiên họp thứ 44 của UBTVQH.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Báo cáo của Chính phủ tại phiên họp thứ 44 của UBTVQH.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 của Quốc hội. Theo Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày, trên cơ sở cân đối giữa Chương trình năm 2020 với năm 2021, Chính phủ đề nghị điều chỉnh đối với 10 dự án, dự thảo; đưa ra khỏi Chương trình 1 dự án là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho rút dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai ra khỏi Chương trình để trình năm 2020.

Tuy nhiên,Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng để trình Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật này tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội XV (tháng 10/2021) mà không cần ban hành Nghị quyết về giải quyết một số vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai tại kỳ họp thứ 9 (vì về bản chất việc ban hành Nghị quyết cũng là sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai).

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển băn khoăn, luật Đất đai là luật nền thì đã rút khỏi chương trình thì việc ban hành nghị quyết giải quyết vướng mắc trong thi hành luật Đất đai “không biết có giải quyết được không”. Vì thế, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị nên để luật này cho nhiệm kỳ sau sửa đổi, chờ Đại hội Đảng có đánh giá, tổng kết, lên quy hoạch tổng thể rồi mới sửa. 

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết thêm, Ủy ban Pháp luật thẩm tra nhận thấy Chính phủ tới nay vẫn chưa xử lý được những vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai nên không ban hành nghị quyết riêng mà "chờ đưa vào sửa luật Đất đai". Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho biết, Ủy ban Kinh tế thống nhất không trình sửa luật Đất đai trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV mà để sang khóa XV.

Đọc thêm