Sắp có thành phố đầu tiên thuộc tỉnh Đắk Nông

(PLVN) - Đắk Nông là tỉnh cuối cùng chưa có thành phố thuộc tỉnh, do đó, việc thành lập thành phố thuộc tỉnh là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của người dân và củng cố tốt quốc phòng, an ninh của tỉnh và khu vực Nam Tây Nguyên.
Một góc thị xã Gia Nghĩa.
Một góc thị xã Gia Nghĩa.

Chiều nay (22/10), Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội đồng thẩm định Đề án thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng thẩm định là đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương có liên quan; Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn; đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Báo cáo tóm tắt Đề án, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông Đoàn Văn Quỳnh cho biết, tỉnh Đắk Nông đề xuất thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa trên cơ sở toàn bộ 77,59 km2 diện tích tự nhiên và 5.783 nhân khẩu hiện nay của xã Quảng Thành. 

Cùng với đề xuất thành lập phường Quảng Thành, tỉnh Đắk Nông cũng đề xuất thành lập thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông trên cơ sở toàn bộ 284,11 km2 diện tích tự nhiên và 85.082 nhân khẩu của thị xã Gia Nghĩa; có 08 đơn vị đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 06 phường và 02 xã.

Theo đó, thành phố Gia Nghĩa là trung tâm tỉnh lỵ tỉnh Đắk Nông, là cửa ngõ phía Nam nối liền các tỉnh Tây nguyên đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ; có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Đắk Nông nói riêng và Tây nguyên nói chung.

Như vậy, sau khi thành lập phường Quảng Thành và thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông có 07 huyện, gồm: Cư Jút, Đắk Mil,Krông Nô, Đắk Song, Đắk R'lấp, Đắk Giong, Tuy Đức và thành phố Gia Nghĩa; có 71 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 06 phường, 05 thị trấn và 60 xã.

Phát biểu tại Hội nghị, thành viên Hội đồng thẩm định đều thống nhất với đề xuất của tỉnh Đắk Nông về việc thành lập phường Quảng Thành và thành lập thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh. 

Đây là tỉnh cuối cùng trong 58 tỉnh hiện chưa có thành phố thuộc tỉnh, do đó, việc thành lập thành phố thuộc tỉnh là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của người dân và củng cố tốt quốc phòng, an ninh của tỉnh và khu vực Nam Tây Nguyên.

Tuy nhiên, thành viên Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tỉnh Đắk Nông cần hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch chung vì quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2013; đồng thời, hoàn thiện chương trình phát triển đô thị để làm nguồn lực phát triển và có kế hoạchchỉnh trang đô thị, đảm bảo để bộ mặt thành phố mới khang trang, xứng tầm là trung tâm của một tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. 

Đối với việc bố trí công an chính quy sau khi thành lập phường Quảng Thành, đề nghị tỉnh Đắk Nông chỉ rõ nguồn biên chế; đồng thời, quan tâm bố trí cấp đất làm trụ sở cho công an phường, quan tâm bố trí công việc đối với lực lượng công an của xã Quảng Thành hiện tại…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn cho biết, sau khi lên thành phố còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, đây là mong muốn của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Đắk Nông, có được thành phố thì người dân sẽ có cơ hội xây dựng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; đặc biệt, là các tập đoàn kinh tế lớn sẽ chú ý và đầu tư để phát triển tỉnh Đắk Nông nhiều hơn nữa.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đề nghị Vụ Chính quyền địa phương phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông hoàn thiện Đề án theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định.

Ông Trần Anh Tuấn cũng thống nhất với đề xuất thành lập thành phố Gia Nghĩa, vì đây là tỉnh cuối cùng chưa có thành phố thuộc tỉnh. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Nông quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh phát triển đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã phù hợp.

Đọc thêm