Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã: Cần làm rõ những tác động đến phát triển kinh tế - xã hội

(PLVN) - Ngày 27/8, Ủy ban Pháp luật (UBPL) của Quốc hội đã họp Phiên 20. Tại phiên họp, Thường trực UBPL tán thành nội dung liên quan đến Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số thành viên đề nghị UBND tỉnh Hải Dương làm rõ thêm một số vấn đề. Bởi huyện Kinh Môn là địa phương tập trung nhiều cơ sở sản xuất quy mô lớn, ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của người dân ở địa bàn, nhưng Đề án chưa thể hiện rõ tình hình ô nhiễm môi trường của khu vực, cũng chưa đề ra các giải pháp để hạn chế tác động tiêu cực từ các hoạt động sản xuất công nghiệp đến môi trường. Đề án cũng mới chỉ đề cập đến các nội dung về thu gom, phân loại rác thải và xây dựng nhà máy xử lý nước thải mà chưa thể hiện rõ được về các biện pháp xử lý rác thải.

Đối với Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc thành lập thị xã Sa Pa và các phường trực thuộc trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập và điều chỉnh các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai và Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc thành lập 4 phường: Hoàng Quế, Hồng Phong, Tràng An, Yên Thọ thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đa số các ý kiến đều tán thành, cho rằng phù hợp với quy hoạch chung.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tại hội nghị còn băn khoăn về những tác động, ảnh hưởng việc thành lập thị xã, sắp xếp các đơn vị hành chính đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân; đề nghị đơn vị trình đề án cần làm rõ và cụ thể hơn tác động của Đề án đến đời sống nhân dân và môi trường, đặc biệt việc thu hồi đất ảnh hưởng như thế nào đến đời sống nhân dân; việc bố trí tái định cư; xử lý chất thải rắn.

Đọc thêm