Sau 1 tuần nữa, TANDTC có quyết định vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc

(PLO) - Bên hàng lang Quốc hội sáng nay (13/11), Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau 1 tuần nữa, TANDTC sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ lại hồ sơ vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, ngày 12/11, TANDTC đã tổ chức một cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn của cơ quan điều tra, trong đó có chuyên môn về pháp luật với đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao, đại diện VKSND tối cao, các thẩm phán hình sự TANDTC nhưng quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Ủy ban an toàn giao thông, đến từ Viện khoa học hình sự. 

“Kết quả cuộc họp giúp tòa án có nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình của vụ án. Thông qua cuộc họp ngày 12/11 thì có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày 12/11, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TANDTC nghiên cứu kỹ hồ sơ và thời gian nghiên cứu là khoảng 1 tuần”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay.

Theo Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, những vi phạm đã được khẳng định trong vụ việc có thể kể ra như các vi phạm của lái xe Innova Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh): uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng quy định. 

Song, ông Bình cũng cho rằng, trong vụ việc cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết. Ví dụ như vấn đề thiết bị an toàn của xe container là chưa được giải quyết đến cùng hay như điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của xe Innova… 

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà nó mang tính kỹ thuật nên rất cần có ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông. 

“Sau 1 tuần nữa TANDTC sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ lại hồ sơ vì đây là một vụ án vừa mang tính chất pháp lý vừa mang tính khoa học, tính kỹ thuật rất cao, vì vậy những nhận định, đánh giá không chỉ thuần túy về mặt luật lệ mà còn có yếu tố kỹ thuật trong đó. Các kết luận rút ra phải đúng pháp luật nhưng cũng phải rất khoa học. Tinh thần là thận trọng, khách quan, nếu Tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng nhưng nếu sai thì phải sửa. Nhưng việc đánh giá như vậy là phải đủ thông tin và hết sức khoa học”, ông Bình nêu rõ.

Trước câu hỏi về việc đã chỉ ra được tài xế container Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) vi phạm gì không, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết cần phải chờ có đánh giá trên. 

“Vụ án theo quy định của luật thì tố tụng đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm nếu không có kháng nghị kháng cáo, bản án có hiệu lực nhưng bây giờ phải mở tố tụng ra theo quy định của luật. Lúc này chúng ta sẽ giải quyết câu chuyện này một cách khoa học.

Đọc thêm