Sau thảm kịch Su-24, Nga quyết mang “rồng lửa” tới Syria

(PLO) - Quân đội Nga có thể làm gì sau khi chiếc Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, 1 phi công và 1 lính thủy đánh bộ thiệt mạng ngày 24/11 vừa qua?
Hình ảnh chiếc Su-24 bị bắn hạ ngày 24/11
Hình ảnh chiếc Su-24 bị bắn hạ ngày 24/11
Cú đâm trộm từ sau lưng
Giới quân sự Nga sẽ ngừng mọi liên hệ với phía Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ đưa đến gần hơn bờ đông Địa Trung Hải tàu tuần dương tên lửa cận vệ Moskva đã ở vùng biển lân cận hơn hai tháng và được trang bị hệ thống phòng không mạnh mẽ, cũng như sẽ phái tiêm kích bảo vệ tất cả các phi vụ xuất kích của máy bay ném bom và cường kích Nga ở Syria, Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Phó Tổng tham mưu trưởng, Trung tướng Sergei Rudskoi cho biết.
Tuyên bố cứng rắn đó của giới quân sự Nga là do sự cố bi thảm xảy ra trên bầu trời Syria khi một tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay ném bom chiến thuật Su-24 của Lực lượng Không quân-vũ trụ Nga (VKS) đang quay về sau một nhiệm vụ chiến đấu oanh tạc các vị trí của tổ chức khủng bố IS.
Tại Bộ Quốc phòng Nga, người ta nhấn mạnh, chiếc Su-24 bị bắn rơi bởi một tên lửa tầm gần sử dụng đầu tìm hồng ngoại.
Phía Thổ Nhĩ Kỳ biện minh cho hành động của mình là do cần đáp trả “sự xâm nhập” của chiếc máy bay Nga vào không phận của họ.
Phi công Nga được giải cứu thành công.
 Phi công Nga được giải cứu thành công.
Tuy vậy, Bộ Tổng tham mưu Nga đã dẫn ra các số liệu thuyết phục cho thấy, một là máy bay bị tấn công trên bầu trời Syria, có nghĩa là không hề có sự vi phạm biên giới, hai là các phi công đã không nhận được sự cảnh báo quy định cho trường hợp đó mặc dù phía Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã có nhiều lần cảnh báo máy bay Nga.
Tướng Rudskoi (người làm Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến thay cho Thượng tướng Andrei Kartapolov mới được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu miền Tây) đã gọi sự kiện xảy ra là sự vi phạm thô bạo nhất quy định của luật pháp quốc tế với những hậu quả nặng nề nhất”, cũng như liên hệ tất cả những điều đã xảy ra với việc vi phạm trực tiếp “Bản ghi nhớ về việc ngăn chặn các sự cố và bảo đảm an toàn bay ở Syria” ký với Mỹ và có hiệu lực với tất cả các nước của liên minh, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Ăn miếng trả miếng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi sự kiện vượt ra ngoài cuộc chiến chống khủng bố là cú đâm trộm từ sau lưng của những kẻ đồng lõa khủng bố. Ông nhấn mạnh, chiếc máy bay và các phi công Nga đã không hề đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ, họ tham gia chiến dịch chống IS ở Latakia, địa bàn hoạt động chủ yếu của các tay súng đến từ Nga.
Ông Putin khẳng định, biến cố này sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Nga-Thổ.
“Tôi hiểu rằng, tất cả các nước đều có những lợi ích khu vực, chúng tôi tôn trọng những lợi ích đó, nhưng chúng tôi sẽ không chấp nhận những tội ác đó được thực hiện và hy vọng rằng, cộng đồng quốc tế sẽ tìm thấy sức mạnh để đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố”, ông Putin nói.
Hệ thống phòng không S-400 Nga tuyên bố sẽ triển khai tới Syria, sau khi chiếc Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.
 Hệ thống phòng không S-400 Nga tuyên bố sẽ triển khai tới Syria, sau khi chiếc Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.
Các chuyên gia Nga nhất trí cho rằng, hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ là sự vi phạm trắng trợn các chuẩn mực quốc tế, một hành động thù địch đối với Nga và quân đội Nga đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng tiêu diệt các mục tiêu của tổ chức khủng bố lớn nhất. Chuyên gia Đông phương học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các nước Cận Đông và Trung Á Semyon Bagdasarov nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã chuẩn bị vụ khiêu khích này.
Hiện nay, nước này đang dự định đưa vào vùng đệm trên biên giới với Syria một lực lượng 7.000 người Turkmen (người Syria gốc Thổ) sở tại.
“Đây không chỉ là lực lượng lớn, đó là những người được các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện. Ngoài ra, trong hàng ngũ người Turkman có mặt cả các các sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại ngũ”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Ông Semyon Bagdasarov cũng lưu ý đến việc tăng cường căn cứ không quân Mỹ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ mà không quân Mỹ và Thổ cùng sử dụng.
Hiện nay, trú đóng ở đó là các tiêm kích đánh chặn F-15 trang bị tên lửa không đối không. Theo ông Bagdasarov thì các lực lượng đó cần chính là để tiêu diệt các máy bay Nga và Syria bởi lẽ IS làm gì có không quân.
Độ che phủ của chiếc ô phòng không mà Nga quyết định thiết lập: Đường vẽ màu xanh là độ che của hệ thống phòng không S-400, đường vẽ màu đỏ là độ che phủ của hệ thống phòng không trên tuần dương hạm Moskva.
 Độ che phủ của chiếc ô phòng không mà Nga quyết định thiết lập: Đường vẽ màu xanh là độ che của hệ thống phòng không S-400, đường vẽ màu đỏ là độ che phủ của hệ thống phòng không trên tuần dương hạm Moskva.
Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Yuri Baluyevsky tin chắc rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay Nga hoàn toàn cố ý. Ông cho rằng, đây là sự đáp trả có thể tiên đoán của phía Thổ Nhĩ Kỳ và VKS của Nga trong chiến dịch chống khủng bố đã đánh vào yếu huyệt đau nhất là cắt đứt dòng dầu mỏ giá rẻ từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Baluyevsky cho rằng, lúc này cần áp dụng Điều 51, Hiến chương LHQ (Quyền tự vệ) sử dụng vũ khí chống những kẻ thực chất đã xâm phạm chủ quyền của Nga, phương hại những công dân Nga cụ thể, những phi công Nga.
Chuyên gia quân sự Nga, Tổng biên tập tạp chí “Quốc phòng” Igor Korotchenko nói thẳng trên trang Twitter của mình: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá vì cú đâm trộm vào lưng nước Nga, tôi tuyệt đối tin vào điều đó. Bọn khủng bố đã nã đạn vào các phi công Nga trên không sẽ phải bị tiêu diệt. Sẽ có cuộc tấn công báo thù bằng tên lửa và sẽ còn điều gì đó nữa. Hãy chờ xem!”.

Lá chắn tên lửa Fort

Những bước đi cụ thể nào Nga có thể áp dụng đế đối phó với các sự cố như sự cố ngày 24/11 thì trừ tướng Sergei Rudskoi ra, chưa thấy có ai nói. Hôm nay, dự kiến diễn ra phiên họp tiếp theo của ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga và có thể các biện pháp cần thiết bảo đảm an ninh cho đạo quân viễn chinh Nga ở Syria sẽ được bàn đến.
Nhưng các biện pháp do Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến Nga công bố cũng khá đủ cho giai đoạn hiện nay. Từ nay, các máy bay cường kích Su-25 và ném bom Su-24M đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu từ sân bay Hmeimim sẽ được các tiêm kích hộ tống khi xuất kích oanh tạc.
Tàu tuần dương Moskva đã có mặt tại vị trí trực chiến.
Tàu tuần dương Moskva đã có mặt tại vị trí trực chiến.
Nhiều khả năng, ban đầu các nhiệm vụ này có thể do các tiêm kích-bom Su-34 đã có sẵn trong đội hình Không quân Nga ở Syria đảm nhiệm. Máy bay này được xem là tốt nhất thế giới về nhiều thông số và được trang bị hệ thống phát hiện mục tiêu siêu hiện đại, kể cả mục tiêu trên không, và điều chủ yếu là nó có thể được trang bị nhiều loại vũ khí hàng không lắp trên 12 điểm treo, trong đó có các tên lửa không đối không.
Nếu nói đến khả năng phòng không của tàu tuần dương Moskva mà nòng cốt là hệ thống tên lửa phòng không Fort phóng thẳng đứng thì số phận của bất cứ mục tiêu bay nào lọt vào tầm ngắm của nó đều cực kỳ đáng buồn.
Fort có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay ở độ cao từ 20 m đến 27 km, ở cự ly hơn 150 km và ở tốc độ đến 3.000 km/h. Tốc độ tối đa của F-16, thủ phạm bắn hạ chiếc Su-24 của Nga, chưa đến 2.500 km/h.
64 quả tên lửa trên tàu Moskva (8 bệ phóng x 8 tên lửa) với phần chiến đấu 180 kg có khả năng bảo đảm kiểm soát tuyệt đối tình hình trên không ở khu vực Latakia, nơi tàu này neo đậu, cũng như ở toàn bộ khu vực thực hiện nhiệm vụ của máy bay Nga.

(Còn nữa)

Đọc thêm