Sẽ cấp thị thực một năm cho công dân Mỹ vào Việt Nam

Thay vì chỉ được cấp thị thực 3 tháng và không gia hạn thời gian lưu trú như hiện nay, công dân Mỹ sẽ được cấp thị thực một năm và nhiều lần.
Theo thỏa thuận, công dân Việt Nam cũng sẽ được phía Mỹ cấp thị thực một năm. Ảnh minh họa: Huffing Post.
Theo thỏa thuận, công dân Việt Nam cũng sẽ được phía Mỹ cấp thị thực một năm. Ảnh minh họa: Huffing Post.

Chốt lại phiên làm việc sáng 4/4 về tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Công hàm thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Mỹ, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết: “Quốc hội đều nhất trí cho phép cấp thị thực có thời hạn một năm cho công dân Mỹ vào Việt Nam”.

Theo bà Phóng, hồ sơ trình công hàm này ra trước Quốc hội là đúng Hiến pháp, thủ tục phù hợp với Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế. Nội dung Quốc hội sẽ phê chuẩn có thể áp dụng trực tiếp mà không phải sửa luật. 

Trước đó, đọc tờ trình Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông tin, theo báo cáo của Chính phủ, những năm gần đây Mỹ đã nhiều lần nêu vấn đề về chính sách thị thực gây khó khăn cho việc xin thị thực vào Việt Nam của công dân Mỹ. 

Đặc biệt sau khi Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 được Quốc hội thông qua, công dân Mỹ chỉ được cấp thị thực ngắn hạn 3 tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú. Phía Mỹ cho rằng, chính sách này không tương xứng với chính sách cấp thị thực của Mỹ dành cho công dân Việt Nam và quan hệ hai nước.

Do đó, Mỹ đề nghị nâng thời gian thị thực cấp cho công dân lên một năm, nhiều lần cho mục đích du lịch, hội nghị, việc riêng và các mục đích nhập cảnh ngắn hạn khác.

Cho ý kiến về tờ trình, đại biểu Lê Việt Trường cho rằng, vì quyền lợi chung của công dân Việt Nam thấy có thể phê chuẩn tờ trình, nhưng ông băn khoăn liệu sau này có thêm các quốc gia khác có những đề nghị tương tự.

Theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Mỹ vào phiên làm việc chiều 9/4.

Đọc thêm