Sẽ có thẻ thông minh để điểm danh đại biểu Quốc hội

(PLO) - Đó là một trong những giải pháp để không còn tình trạng đại biểu Quốc hội vắng mặt quá nhiều tại các phiên họp, gây bức xúc trong cử tri được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sáng qua (24/11).
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
- Đoàn Thư ký đã có công văn gửi các Trưởng đoàn đề nghị nhắc nhở các ĐB, nhất là những buổi cuối thông qua rất nhiều nghị quyết, rất nhiều luật, cố gắng bố trí sắp xếp công việc để tham dự cho đủ. Tỷ lệ phiếu bấm nút là trên cơ sở chia cho tổng số ĐB, cho nên vắng nhiều thì tỷ lệ thấp xuống chứ không tính trên số lượng ĐB có mặt. Chúng tôi cũng đang thiết kế thẻ cắm thông minh nhưng kỳ này chưa xong mà phải đến kỳ sau thì mới sử dụng. Có thẻ này thì các hệ thống, thiết bị trên bàn ĐB trong hội trường mới hoạt động, đồng thời cũng là thẻ giúp ĐB điểm danh.
Thưa ông, có quy định một đại biểu tối thiểu được vắng mặt bao nhiêu buổi/kỳ? 
- Chỉ có quy định trong kỳ họp ĐB không được vắng mặt. ĐB kiêm nhiệm phải cố gắng thu xếp công việc ở cơ quan, đơn vị mình để dự họp đông đủ, nhưng nếu là việc bất khả kháng thì phải chịu nên không qui định được vấn đề này, nhất là vào dịp cuối năm, các địa phương, đơn vị đều bận. 
Có việc bấm nút hộ hay không, thưa ông?
- Đây mới là theo suy luận. Có phải bấm nút hộ không thì không biết, có đúng số ĐB không thì cũng không biết. Việc thống kê ĐBQH vắng mặt, lý do được giao cho Ban Công tác ĐB vì có đếm số ĐB tại hội trường đâu. Nhưng nếu bấm hộ thì thấy ngay. Với trang thiết bị hiện nay thì có thể bấm hộ được, nhưng sau này có thẻ thông minh sẽ không thể bấm hộ. 
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm