Sẽ tiếp tục có ca dương tính liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai

(PLVN) - “Con số 26 ca dương tính liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã lên tới 30 và có thể hơn nữa, đang chờ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bộ Y tế công bố”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của vấn đề.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp ngày 30/3.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp ngày 30/3.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để phản ứng ngay, chủ trì phiên họp thứ 27 diễn ra ngày 30/3 của Ban Chỉ đạo phòng dịch Covid-19 TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế nêu về các trường hợp lây nhiễm liên quan đến ổ dịch Bạch Mai để thấy rõ bức tranh toàn cảnh. Từ đó có nhận thức đúng, thay đổi cách làm việc nếu không “sẽ khó ngăn chặn được dịch bệnh trong thời gian tới”.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đến sáng nay, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hà Nội có 26 trường hợp dương tính với Covid-19 (2 trường hợp chưa công bố).

Đến ngày 29/3 thì theo danh sách trích xuất từ Bệnh viện Bạch Mai có 1.592 trường hợp bệnh nhân nội trú Bệnh viện Bạch Mai được cho ra viện từ ngày 15/3 gửi về Hà Nội. Kết quả đã xác minh được 1.288 trường hợp đang ở Hà Nội và đã lấy được 865 mẫu bệnh phẩm; đã xét nghiệm được 228 mẫu, toàn bộ mẫu âm tính.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, GS Ngô Quý Châu, thay mặt tập thể cán bộ Bệnh viện Bạch Mai gửi lời xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của TP, các quận, huyện cũng như các tỉnh, thành liên quan. 

Ông cũng gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Sở Y tế, CDC Hà Nội, quận Đống Đa...

Ông Hạnh cho biết, 3 nhóm lây nhiễm Covid–19 trong ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai là từ: 15 người của Công ty Trường Sinh; bệnh nhân điều trị trong Khoa Thần kinh và những người liên quan; 2 diều dưỡng…

Chủ tịch UBND TP nói ngay: “Đúng nguồn lây nhiễm là Công ty Trường Sinh. Nhưng toàn bộ việc lây nhiễm phát tán dịch bệnh là thuộc Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai bởi việc giám sát việc đun nước, đưa nước, đưa nhân viên vào là nằm dưới sự kiểm soát của Khoa này. 

Công ty Trường Sinh chỉ là công ty cung cấp dịch vụ. Chúng ta đang phải nhận thức lại. Tôi đã kiểm tra kỹ vấn đề này. Sở Y tế là đơn vị quản lý trên địa bàn cần nắm lại thông tin cho chính xác. Không phải công ty tư nhân làm đơn lẻ. 

Tôi trao đổi với Giám đốc Công ty này và được biết, hàng ngày có 7 nhân viên Khoa Dinh dưỡng xuống kiểm tra tất cả các khâu từ nhập rau đến bếp ăn…Cần xác định lại để có phát ngôn chính xác, hiểu đúng sự việc”.

“Con số 26 ca dương tính liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã lên tới 30 và có thể hơn nữa, đang chờ Viện Vệ sinh dịch tễ và Bộ Y tế công bố”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh về mức độ nguy hiểm của vấn đề.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện báo cáo về các ca nhiễm bệnh Covid-19 để thấy rõ sự phức tạp của diễn biến của dịch bệnh này chỉ trong một thời gian ngắn. “Trong một thời gian ngắn mà bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở Hoài Đức tiếp xúc hơn 80 người là rất nguy hiểm”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Đọc thêm