Sẽ tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách

(PLO) - Sáng 23/12, Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là Kỳ họp có ý nghĩa lịch sử bằng việc thông qua Hiến pháp, tạo cơ sở chính trị - pháp lý cho thời kỳ phát triển mới của đất nước. 
Tăng thêm niềm tin của nhân dân
Trình bày Báo cáo đánh giá kết quả, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã thành công tốt đẹp, hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Đây là kỳ họp bản lề của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Quốc hội đã xem xét, thông qua Hiến pháp, Luật Đất đai (sửa đổi), quyết định nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2014, những năm còn lại của Kế hoạch 5 năm, giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng của đất nước. 
Ngoài ra, Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật và cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Các dự án luật trình Quốc hội được chuẩn bị tốt, đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định. Việc ban hành các đạo luật có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Đồng tình với đánh giá trên, đa số các ủy viên UBTVQH đề cao tinh thần làm việc dân chủ, trách nhiệm của các vị Đại biểu Quốc hội, sự phối hợp chuẩn bị công phu của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội. Vì vậy, các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định đạt chất lượng tốt, đồng thuận cao, thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân và cử tri cả nước. Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ ra những hạn chế cần tiếp tục được rút kinh nghiệm. 
Cụ thể là, một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu chưa được chuẩn bị kỹ, còn thiếu dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành kèm theo. Một số dự án luật quan trọng, còn ý kiến khác nhau chưa bố trí thời gian thỏa đáng để Quốc hội thảo luận. Trong quá trình chất vấn, một số Đại biểu đặt câu hỏi còn dài, chưa đúng trọng tâm. Một số câu trả lời chưa bám sát chất vấn của Đại biểu; chưa có sự trao đổi, tranh luận đến cùng về vấn đề được đưa ra chất vấn...
Chia sẻ với những góp ý thẳng thắn này, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Kỳ họp vừa qua đã thu được kết quả tốt, có ý nghĩa lịch sử bằng việc thông qua Hiến pháp, tạo cơ sở chính trị - pháp lý cho thời kỳ phát triển mới của đất nước. “Các nội dung kỳ họp đều được công khai, minh bạch, thu hút được sự quan tâm của cử tri cả nước, tăng thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Không “đi công tác” trong thời gian họp Quốc hội
Để khắc phục những hạn chế, UBTVQH cho biết sẽ tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Hội nghị trực tuyến để cho ý kiến về một số dự án luật và các nội dung quan trọng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Quốc hội…
Cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, các thành viên UBTVQH đề nghị tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật và việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành các luật được Quốc hội thông qua; theo dõi chặt chẽ, sát sao việc thực hiện các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn... 
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong quá trình chuẩn bị phải hạn chế tối đa việc rút dự án luật ra khỏi chương trình kỳ họp Quốc hội. Ông cũng rất tâm tư với tình trạng “một số cơ quan tổ chức các hội nghị, cuộc họp trong thời gian kỳ họp, một số Đại biểu vắng họp với lý do chưa thỏa đáng” nên đề nghị các Đại biểu không bố trí “đi công tác” trong thời gian họp Quốc hội để tránh ảnh hưởng đến số Đại biểu dự họp và chất lượng thảo luận một số nội dung.
Hôm nay (24/12), Phiên họp thứ 23 sẽ tiếp tục diễn ra để cho ý kiến về Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp và Dự thảo Báo cáo của UBTVQH tổng kết việc thi hành Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001.

Đọc thêm