Sở Nông nghiệp Nghệ An có... 442 trưởng, phó phòng và tương đương

(PLO) - Ông Trịnh Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An (Sở Nông nghiệp), xác nhận, Sở có 442 trưởng phó phòng và tương đương. 
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An.
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An có 234 trưởng phòng và tương đương, 208 phó phòng và tương đương.

Việc cấp trưởng phòng và tương đương nhiều hơn phó phòng được đại diện Sở Nông nghiệp giải thích là vì Sở có các trạm bảo vệ thực vật, trạm chăn nuôi, trạm cây giống… mà ở đó chỉ có trạm trưởng chứ không có trạm phó. 

Ông Thành cho biết, đối với tỉ lệ trưởng phó phòng và tương đương như trên thì không có tình trạng thừa trưởng phòng, phó phòng vì theo quy định thì về quản lý cán bộ công chức thì số lãnh đạo không vượt quá 40% và đối với viên chức không vượt quá 35%. 

Chỉ duy nhất Phòng Kinh tế tài chính là thừa phó phòng cục bộ, điều này do lịch sử để lại trước đây sáp nhập phòng Kế hoạch và phòng Tài chính với nhau chỉ có 1 trưởng phòng nhưng có 5 phó phòng. Hết năm 2019, số phó phòng này sẽ đúng theo với tiêu chuẩn, vì sẽ có một người chuyển đi vị trí khác, một người nghỉ hưu theo chế độ.

Ông Thành cho biết thêm, toàn Sở Nông nghiệp có 35 đơn vị trực thuộc, năm 2015 có 1672 biên chế, đến năm 2018 còn lại 1457 biên chế, đến 31/5/2018 thì còn lại 1413 biên chế trong đó có 530 công chức và 883 viên chức. “Theo định biên thì Sở còn thiếu 41 người, trong đó 25 công chức và 16 viên chức”, ông Thành nói. 

Vừa qua hai trường hợp là lao động hợp đồng trong thời gian dài tại Sở Nông nghiệp Nghệ An không được xét vào biên chế mà buộc phải nghỉ việc. Đó là trường hợp của ông Hoàng Việt Anh có 22 năm công tác và ông Đinh Văn Hòa có 16 năm công tác tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Nghệ An, do không được xét vào biên chế, những lao động thuộc diện ký hợp đồng buộc phải nghỉ việc.

“Thời gian qua, Sở không được tuyển dụng một viên chức, công chức nào, một phần cũng do lỗi của Phòng  tổ chức cán bộ trước kia đã nhầm lẫn nên hai trường hợp trên không được xét vào biên chế. Ngày 13/6/2018 Tỉnh ủy đã có Thông báo số 1158 về việc tuyển dụng công chức viên chức, và điều chỉnh số người làm việc tại một số đơn vị đã đồng ý cho tuyển dụng công chức, viên chức ngành nông nghiệp tại Sở Nông nghiệp. Theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 NĐ/TƯ, đảm bảo nguyên tắc 2 ra 1 vào, không vượt quá tổng biên chế được giao”, ông Thành nói.

Cũng tại Sở Nông nghiệp xảy ra tình trạng thu hút nhân tài, đối với sinh viên tốt nghiệp loại giỏi các trường đại học ra nhưng không được bố trí xét vào biên chế. Theo đó, năm 2015 có 72 trường hợp được thu hút chưa được vào biên chế, đến nay còn lại 47 người chưa được vào biên chế.

Năm 2015 có chủ trương sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm, trong đó có 4 trường hợp thu hút nguồn lực cán bộ. Theo ông Nguyễn Minh Khai, Trưởng phòng Tổ chức tuyên truyền xây dựng lực lượng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An: “Năm 2016, Chi cục làm hồ sơ chuyển sang Sở Nội vụ để xem xét công chức, viên chức nhưng không được với lý do là 4 trường hợp này làm sai quy trình tuyển dụng. 4 trường hợp này từ Chi cục Lâm nghiệp chuyển sang, sáp nhập lại nên trước đó tuyển dụng như thế nào Chi cục kiểm lâm không nắm rõ…”.

Đọc thêm