Sợ ra toà, học viên cai nghiện trốn trại

(PLO) - Liên quan đến vụ khoảng 600 học viên ở Trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại đêm qua, sáng nay (24/10), bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định không xác định có đối tượng cầm đầu mà do các học viên hành động bột phát…
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung

Theo Bộ trưởng, mặc dù việc đưa người nghiện vào Trung tâm vì mục đích nhân đạo nhưng vẫn có tình trạng trốn trại cai nghiện xuất phát từ nhiều cách hiểu khác nhau.

Bộ đã nhiều lần nhắc nhở các địa phương rút kinh nghiệm từ vụ việc xảy ra ở Bà Rịa - Vũng Tàu trước kia.

Nhưng có thể giải thích của nhân viên, cán bộ chưa đến nơi đến chốn, động tác giải trình, tuyên truyền cho học viên, phối hợp với gia đình chưa tốt nên gây ra tâm lý bức xúc trong học viên.

Thêm vào đó, khi đưa vào Trung tâm, học viên nảy sinh tâm lý mình phải ra tòa thì bị xử lý, đưa đi cai nghiên bắt buộc từ 12 đến 24 tháng, sau đó lại phải tiếp tục giai đoạn sau cai, vì vậy, các học viên nghĩ mình đã ra tòa sẽ là có tội nên tâm lý chung là rất sợ.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH phủ nhận lý do vật chất khó khăn ở trung tâm mà học viên ra khỏi cơ sở cai nghiện.

"Nguyên nhân chính là do sốt ruột, thứ hai tuyên truyền giải thích cho các em chưa đến nơi đến chốn nên các em lo lắng, sợ nhất là ra tòa như tôi đã nói ở trên", Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định.

Bộ trưởng  Bộ LĐTB&XH cho biết, đến nay có hơn 300 học viên quay trở lại Trung tâm. Trước đó, các học viên bỏ trốn đã tràn ra Quốc lộ 1, đập phá phương tiện, gây tắc nghẽn giao thông. Tài sản của Trung tâm cũng hư hỏng nhưng không có thương tích về người.

Chính quyền, lực lượng an ninh tiếp tục đảm bảo an toàn, phối hợp từng gia đình để vận động hơn 200 học viên khác quay trở lại Trung tâm, thực hiện các quy trình theo đúng quy định của pháp luật về vận động, giáo dục tuyên truyền và xử lý các học viên cai nghiện theo đúng quy định.

Đọc thêm