Sớm tháo gỡ vướng mắc khi rà soát đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

(PLVN) - Sáng nay (24/4), Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các bộ ngành về triển khai Nghị quyết số 42 về gói cứu trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng. Dự thảo Quyết định hướng dẫn triển khai Nghị quyết 42, cũng đã được Bộ LĐ-TB&XH trình Thủ tướng từ ngày 15/4.
Khó rà soát lao động tự do, địa phương chờ hướng dẫn. Ảnh minh họa
Khó rà soát lao động tự do, địa phương chờ hướng dẫn. Ảnh minh họa

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hiện nay, tại nhiều địa phương công tác rà soát, lập danh sách đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng đang được thực hiện khẩn trương.

Theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH thì các đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) thuộc đối tượng được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng gồm: Người bán hàng rong; Lao động thu gom rác; Người làm nghề bốc vác, vận chuyển hàng hóa; Lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô; Người bán lẻ vé số lưu động; Người lao động tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Thực tế thì qua quá trình rà soát, trên thực tế có phát sinh những thắc mắc từ phía người dân. Nhiều người băn khoăn việc xác định thế nào là người bán hàng rong? Người gánh thúng đi bán hay ngồi bán ở vỉa hè cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ? Hoặc quy định hỗ trợ người chạy xe ôm 2 bánh, thì người chạy xe 3 gác cũng bị ảnh hưởng có được hỗ trợ?...

Bên cạnh đó, những lao động tự do, người làm thuê cũng phát sinh các vấn đề như ở nhà thuê một nơi nhưng sổ tạm trú, thường trú lại ở nơi khác hoặc ngược lại… khiến cho việc rà soát mất nhiều thời gian và công sức hơn và chính quyền cơ sở cũng chưa thể giải đáp hết được thắc mắc của người dân bởi chưa có hướng dẫn thực hiện cụ thể từ Bộ LĐ-TB&XH.

Lãnh đạo ngành LĐ-TB&XH tại nhiều địa phương khẳng định, để tránh bỏ sót hoặc chồng chéo trong rà soát, lập danh sách các đối tượng thụ hưởng, các Sở LĐ-TB&XH đã và đang hướng dẫn các quận huyện rà soát, thống kê các đối tượng. Cùng với đó, liên ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ tiến hành khoanh vùng đối tượng lao động tự do, hộ kinh doanh cá thể để lên danh sách, tránh sự trùng lặp.

Cũng theo lãnh đạo ngành LĐ-TB&XH tại nhiều địa phương thì ngay khi có văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ LĐ-TB&XH, thì sẽ tiến hành ngay việc chi trả đến các đối tượng được hỗ trợ.

Đọc thêm