Sơn Đoòng bước ra thế giới, Quảng Bình công bố logo du lịch đặc trưng

(PLO) - Chiều 19/6, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ công bố biểu trưng (logo) chính thức đầu tiên của du lịch tỉnh này.
Logo chính thức của du lịch Quảng Bình.
Logo chính thức của du lịch Quảng Bình.

Trước đó, từ tháng 9 – 11/2014, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng cho du lịch tỉnh này với mục đích sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, xúc tiến, quảng bá hình ảnh cũng như tiềm năng du lịch tỉnh Quảng Bình đến du khách trong và ngoài nước.

Có tổng cộng 101 tác phẩm dự thi của 85 tác giả trên khắp cả nước đã gửi đến Ban Tổ chức tham gia cuộc thi. Trải qua nhiều vòng sơ loại và đánh giá, Ban Giám khảo cuộc thi đã lựa chọn 6 tác phẩm vào vòng chung khảo xét duyệt cho 3 giải Nhất, Nhì, Ba và 3 giải Khuyến khích. 
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thiện Đức (sống tại TP. Huế) là tác phẩm được Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình đánh giá xuất sắc nhất để trao giải Nhất, đăng ký bản quyền và chọn sử dụng là logo chính thức của du lịch Quảng Bình.
Ông Lương Văn Luyến - Giám đốc (ngoài cùng bên trái) và ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thiện Đức.
 Ông Lương Văn Luyến - Giám đốc (ngoài cùng bên trái) và ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh  Quảng Bình trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thiện Đức.
Logo du lịch tỉnh Quảng Bình được công bố chính thức lần này là một tác phẩm có bố cục hình tròn chuyển động ước lệ, có dòng chữ Du lịch Quảng Bình bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Biểu trưng vòng tròn kết hợp giữa điểm, đường và diện mang vẻ đẹp ngoại hình, tính ẩn dụ, khái quát cao. 
Hình ảnh Quảng Bình Quan (nét kiến trúc cổ tiêu biểu dễ nhận biết nhất của Quảng Bình) được cách điệu đơn giản, đặt chính giữa là điểm nhấn trọng tâm của biểu trưng bởi giá trị nhân văn và làm nhiệm vụ gắn kết các yếu tố tạo hình, tạo nên diện mạo tổng hòa các giá trị du lịch đặc trưng.
Logo có màu sắc xanh lục và xanh biển tươi mới, đầy sức sống và rất phù hợp với chức năng quảng bá du lịch. Phía trên có hình tượng thạch nhũ trong hệ thống hang động tráng lệ, kỳ vĩ của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. 
Phía dưới là những nét lượn mềm mại tạo dựng nên hình tượng về những bãi biển đẹp, dải cát phẳng dài và tạo ra sự chuyển động thống nhất với những yếu tố tạo hình phía trên. Đan xen vào là hình tượng môi trường sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên di sản có giá trị đa dạng sinh học được khái quát ẩn dụ.
Ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình (ngoài cùng bên phải) cùng các tác giả đoạt giải.
  Ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình (ngoài
cùng bên phải) cùng các tác giả đoạt giải.
Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, hình tượng của logo của tác giả Nguyễn Thiện Đức đã được xây dựng kết hợp dựa trên sự phân nhóm hệ thống các giá trị du lịch thiên nhiên và nhân văn đa dạng tiêu biểu của vùng đất địa linh nhân kiệt Quảng Bình. 
Tất cả tạo nên một nhóm đồ họa mang tính thẩm mỹ cao hòa quyện vào nhau, mang nhịp điệu động – tĩnh với thủ pháp đồng hiện, cuốn hút thị giác mạnh mẽ và chuyển tải nội dung biểu trưng một cách cô đọng nhất.
Ông Lương Văn Luyến - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình phát biểu tại lễ công bố.
 Ông Lương Văn Luyến - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình phát biểu tại lễ công bố.
Tại lễ công bố, ông Lương Văn Luyến – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Trong những năm qua, điểm đến Quảng Bình đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách. Chúng tôi hy vọng, biểu trưng chính thức đầu tiên này sẽ góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Bình thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn, chất lượng và mến khách. 
Khi thấy biểu trưng, du khách sẽ nghĩ ngay đến những đặc sắc riêng có của du lịch của Quảng Bình. Và ngược lại, khi nhắc đến du lịch Quảng Bình, trong lòng mọi người sẽ hiện lên biểu trưng mang tính khái quát cao và đầy sức sống du lịch này”./.

Đọc thêm