Sư đoàn 309 'rèn người, tốt việc, vững tổ chức'

(PLO) - Thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TƯ của BCT, Chỉ thị 87 của TVQUTƯ “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) thời gian qua đã thu được kết quả bước đầu quan trọng, có ý nghĩa tích cực đến các tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng góp phần xây dựng Đảng bộ Sư đoàn trong sạch vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh, toàn diện.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 8 Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 hành quân ra thao trường
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 8 Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 hành quân ra thao trường

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của Chỉ thị 05 - CT/TƯ của BCT, Chỉ thị 87 của TVQUTƯ “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã tập trung quán triệt và triển khai nghiêm túc, đưa nội dung Chỉ thị thành một chủ trương lớn trong nghị quyết lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp. Trọng tâm là xây dựng các tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên về chính trị, tư tưởng, về phẩm chất đạo đức, lối sống, về phương pháp, tác phong công tác và năng lực thực hiện nhiệm vụ.

Triển khai nghiêm túc

Chỉ thị 05-CT/TƯ “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” lần này đặt ra các tiêu chí cao hơn so với Chỉ thị 06 – CT/TƯ (khóa X), Chỉ thị 03 - CT/TƯ (khóa XI) về trách nhiệm; nội hàm toàn diện hơn; nội dung sâu sắc hơn; tổ chức chặt chẽ và quyết liệt hơn; cách làm mới hơn và không giới hạn về thời gian… Nhận thức rõ những khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn kịp thời quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên đến mọi tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng; mở đợt học tập tập trung, quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa và yêu cầu đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo và bộ phận giúp việc.

Theo chức năng, nhiệm vụ, Ban Chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế, xác định chương trình hoạt động và hướng dẫn tổ chức thực hiện đến các cấp trong Sư đoàn; động viên mọi tổ chức, lực lượng tham gia với tinh thần, trách nhiệm cao nhất; chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cấp dưới xây dựng chương trình hoạt động; cụ thể hóa bằng các tiêu chí về phẩm chất, đạo đức, lối sống, phong cách của đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo đảm sát với đối tượng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình; triển khai đến từng cán bộ, đảng viên tự viết bản đăng ký, tự xác định nội dung, chỉ tiêu học tập và làm theo. 

Quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu của từng tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng đều có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ, lấy ý kiến góp ý, đánh giá của các tập thể, cá nhân trong đơn vị và địa phương nơi cán bộ, đảng viên sinh sống; coi trọng tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu của cơ quan, đơn vị; chỉ đạo điểm và nhân rộng điển hình tiên tiến, đồng thời làm tốt công tác bồi dưỡng, biểu dương và tôn vinh những tấm gương tiêu biểu nhằm khơi dậy và tạo động lực thúc đẩy các tổ chức và mỗi cá nhân không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu noi theo.

Thiết thực, hiệu quả

Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn chủ trương gắn thực hiện Chỉ thị 05-TƯ của BCT, Chỉ thị 87 của TVQUTƯ với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ” với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong đơn vị; đặc biệt, kết hợp với chủ trương “Bốn cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ) của  Đảng ủy, chỉ huy Quân đoàn 4 phát động… Mục đích chính là bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả vững chắc của một phong trào lớn trong toàn Sư đoàn. 

Do làm tốt công tác học tập, tuyên truyền giáo dục, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Sư đoàn 309 thời gian qua đã tạo ra động lực mới, động viên các tổ chức và từng cá nhân vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng đã tích cực, tự giác học tập, làm theo.

Sư đoàn đã có sự chuyển biến toàn diện, có mặt sâu sắc. Kết quả phân tích, đánh giá chất lượng của các tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng năm 2016 có nhiều chuyển biến tích cực: 99,8 đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 87,3% hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;

100% các tổ chức đảng trong Sư đoàn hoàn thành nhiệm vụ, tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ và tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh chiếm 95,6%; so với năm 2015 tỷ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ giảm 0,2%, tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ và tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tăng 4,6%; 98,5% đoàn viên đạt khá giỏi, tăng 7,1% so với năm 2015; không có đoàn viên yếu;

100% tổ chức Đoàn Thanh niên khá và vững mạnh, trong đó vững mạnh là 96,7% tăng 6,3% so với năm trước. 100% hội viên Hội Phụ nữ của Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức trách và được chỉ huy các đơn vị đánh giá cao. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị giảm đáng kể; đặc biệt số vụ việc vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ đảng viên đã giảm rõ rệt. Phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Sư đoàn có nhiều chuyển biến tích cực.

Cán bộ sâu sát, tỉ mỉ hơn trong mọi công việc. Nhiều tập thể, cá nhân đã có sự trưởng thành vượt bậc và trở thành những tấm gương mẫu mực cho mọi người học tập, noi theo. Hiện tượng cán bộ có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, thiếu trách nhiệm với công việc cơ bản được khắc phục. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 309 luôn tạo được niềm tin yêu của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn được bồi đắp và trở thành biểu tượng đẹp trong mối quan hệ quân - dân.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí ở Sư đoàn 309 đã thu được kết quả kép: “rèn người, tốt việc, vững tổ chức”, tạo sức sống mới,  lan tỏa rộng khắp và trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng Đảng bộ Sư đoàn trong sạch, vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh, toàn diện. 

Đọc thêm