Sư đoàn 324: “Điểm tựa” của dân mùa mưa bão

(PLO) - Cùng với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Sư đoàn 324 luôn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cơ động lực lượng và phương tiện tham gia khắc phục hậu quả thiên tai khi có tình huống xảy ra.
Đại úy Nguyễn Đình Thật - Đại đội trưởng, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1 hướng dẫn chiến sỹ cách sắp đặt dụng cụ phòng chống bão lũ. Ảnh: Tường Hiếu
Đại úy Nguyễn Đình Thật - Đại đội trưởng, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1 hướng dẫn chiến sỹ cách sắp đặt dụng cụ phòng chống bão lũ. Ảnh: Tường Hiếu

Đoàn công tác của cơ quan Sư đoàn 324 vừa tiến hành báo động kiểm tra công tác chuẩn bị trong phòng chống thiên tai tại đơn vị Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1.

Tiếng kẻng báo động vang lên, sau hơn 20 phút, 400 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã có mặt với trang bị đầy đủ đồ dùng cá nhân cũng như dụng cụ phòng chống thiên tai như bao tải, cọc tre, rọ sắt... sẵn sàng nhanh chóng cơ động thực hiện nhiệm vụ... Mặc dù đây chỉ là tình huống giả định luyện tập phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, nhưng thấy rất rõ ở mỗi người là sự nghiêm túc và ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Gạt những giọt mồ hôi, Trung sỹ Lê Hữu Nam -  Trung đội súng máy 12,7mm của Tiểu đoàn 2 - chia sẻ: “Đơn vị chúng tôi có nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, ngoài ra nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ thiên tai cũng hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, chúng tôi đã luyện tập các nội dung như phòng chống cháy nổ ở đơn vị; phương pháp di chuyển người, vũ khí trang bị kỹ thuật, tài sản của đơn vị và người dân ra khỏi vùng lũ lụt, cháy nổ; bơi cứu người và phương pháp cứu người bị nạn; cách làm bè, mảng bằng vật liệu tại chỗ trong khắc phục lũ lụt... 

Nghiên cứu kỹ và nắm chắc tình huống, khẩu lệnh dứt khoát, Đại úy Nguyễn Đình Thắng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 - nhanh chóng chỉ huy các bộ phận thực hiện nhiệm vụ theo mục đích, yêu cầu của buổi luyện tập. Anh cho biết: “Đơn vị chúng tôi được giao nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu của Trung đoàn, Sư đoàn và là lực lượng cơ động chính đi đầu trong thực hiện huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như thực hiện nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống, giảm thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, chúng tôi thường xuyên chú trọng làm tốt tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện bất cứ nhiệm vụ trên giao.  Qua đó, xác định quyết tâm, tinh thần chủ động vượt khó, luôn sẵn sàng cơ động thực hiện tốt nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh”.

Đại tá Lê Tất Thắng - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 324 - cho biết: Trong những năm qua, Sư đoàn đã tổ chức hàng chục đợt diễn tập và cơ động lực lượng, phương tiện ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với quân số trên 18.000 đồng chí  trên địa bàn 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh Quảng Bình. Cụ thể, năm 2015, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã tham gia 3 đợt chữa cháy rừng với 412 lượt cán bộ, chiến sĩ, chữa cháy được 8,5ha rừng thông, cây lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đô Lương (Nghệ An), huyện Hoằng Hoá, Hậu Lộc (Thanh Hoá). 

Để làm tốt công tác ứng phó, khắc phục giảm nhẹ thiên tai và cứu hộ, cứu nạn, Sư đoàn tập trung vào các giải pháp chủ yếu đó là: Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về người và phương tiện, trọng tâm là các kế hoạch, phương án, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập ứng phó trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Trước mùa mưa bão hàng năm, Sư đoàn tổ chức kiểm tra công tác rèn luyện cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị thuần thục các kỹ năng ứng cứu người, vũ khí trang bị kỹ thuật, tài sản và tàu thuyền bị nạn của đơn vị và nhân dân. Bên cạnh đó hiện nay đơn vị đã được trên cấp các thiết bị như thuyền cao su, xuống máy, nhà bạt… cũng như chủ động làm mới các dụng cụ, thiết bị phục vụ phòng chống thiên tai như bao tải, cọc chống bão, thang tre, dây thừng với số lượng hơn 10.000 vật chất các loại”. 

Sự chủ động, tích cực của Sư đoàn 324 đã góp phần có hiệu quả khi hiệp đồng với các lực lượng địa phương phòng chống, giảm nhẹ thiên tai; bố trí lực lượng ứng trực, xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống , bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân, thực sự là “điểm tựa” của nhân dân mỗi mùa mưa bão... 

Đọc thêm