Sư đoàn 324 (Quân khu 4): Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao

(PLO) - Huấn luyện là nhiệm vụ trung tâm thường xuyên của quân đội trong thời bình, trong đó huấn luyện cán bộ là khâu then chốt. Huấn luyện, rèn luyện thể lực cho bộ đội có vị trí quan trọng, góp phần  sẵn sàng chiến đấu.
Trò chơi kéo co được tổ chức ở Trung đoàn 1
Trò chơi kéo co được tổ chức ở Trung đoàn 1

Chúng tôi có mặt tại buổi luyện tập khối cơ quan và các đơn vị trực thuộc Sư đoàn giữa cái nắng gắt của một buổi chiều tháng 7 cùng với những trận gió Lào  làm không khí nóng rát. Thế nhưng các cán bộ, chiến sĩ khối 4 cơ quan cũng như các đơn vị trực thuộc cơ quan Sư đoàn vẫn say mê luyện tập từng động tác, từng khẩu lệnh.

Từ động tác cá nhân từng người tự luyện tập, tổ, tiểu đội, trung đội rồi đến những khối luyện tập đã tạo thành một thể thống nhất, chính qui, hiện đại và mạnh mẽ, thể hiện được tính tổ chức, tính kỷ luật của người chiến sĩ. 

Là người được chỉ huy Sư đoàn giao theo dõi, duy trì luyện tập ở khối các cơ quan, đơn vị, Thiếu tá Phan Thắng - Trưởng ban Tác huấn - cho biết: “Đa phần cán bộ, nhân viên cơ quan khối cơ quan Sư đoàn đều đã được đào tạo bài bản qua các trường, lớp nên kiến thức tổng hợp cơ bản về chuyên môn quân sự, đặc biệt là Điều lệnh đội ngũ khá vững vàng; còn đối với chiến sĩ thì được các đơn vị theo dõi, lựa chọn trên cơ sở những đồng chí có kết quả tốt trong huấn luyện chiến sĩ mới ở các trung đoàn, khi về đến đơn vị chỉ huy đại đội là cán bộ trực tiếp quản lý tiếp tục bồi dưỡng hướng dẫn sâu kỹ hơn. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên huấn luyện, luyện tập sẽ không thể đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Sư đoàn, nhất là những quy định, kiến thức, yếu lĩnh động tác mới”.

Đại úy Lê Đình Cường- Đại đội trưởng Đại đội 23 cho biết: Huấn luyện điều lệnh đội ngũ không chỉ là rèn luyện ý chí, cách mạng chính quy mà còn có tính chất giáo dục về thể lực cho bộ đội. Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình huấn luyện cơ bản các môn quân sự nhằm trang bị cho bộ đội một nền tảng thể lực sung mãn, khỏe mạnh, đồng thời trang bị khả năng, bản lĩnh cho bộ đội khắc phục những khó khăn trong huấn luyện chiến đấu cũng như công tác hàng ngày.

Trung sỹ Sầm Công Minh - Trung đội 2, Đại đội 23 bộc bạch: “Trong quá trình huấn luyện đội ngũ tôi cảm nhận được mình có nền nếp, tự tin hơn trong cuộc sống;  sức khỏe ngày càng được nâng lên. Huấn luyện thể lực để có được nền tảng sức khỏe tốt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và xây dựng quân đội chính quy hùng mạnh là mục tiêu để tôi cùng các đồng đội tiếp tục rèn luyện trong thời gian tiếp theo”.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Lê Hồng Nhân - Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng khẳng định: “Việc duy trì nền nếp huấn luyện Điều lệnh, mà cụ thể là Điều lệnh đội ngũ tay không ở cơ quan, đơn vị Sư đoàn trong thời gian qua đã tạo được hiệu ứng tích cực nhất định trong đội ngũ cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bước chuyển biến thể hiện rõ và dễ nhận biết nhất đó là trong thực hiện chế độ làm việc, sinh hoạt, học tập và công tác, lễ tiết tác phong của cán bộ các cấp chuẩn mực, chính quy hơn…”.

Hàng tuần, trừ điều kiện khách quan “đặc biệt”, còn thì “đến hẹn lại lên”,  cứ đến chiều thứ năm, cơ quan, đơn vị lại tổ chức huấn luyện Điều lệnh đội ngũ tập trung. “Trên quan điểm duy trì thành nền nếp, lấy huấn luyện tập trung làm nòng cốt, chuyên sâu, lấy tự huấn luyện hàng ngày của cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân làm kết quả nên thời gian qua, việc thực hiện nền nếp chính quy và các mặt công tác khác có liên quan đến Điều lệnh đội ngũ ở cơ quan, đơn vị đã thu được những kết quả nhất định. Thể hiện rõ nhất là các cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân đều có tiến bộ rõ nét về cả lý thuyết và thực hành qua đợt Hội thao Điều lệnh mà Sư đoàn vừa tổ chức”.

Nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, giáo dục và quản lý kỷ luật; trong đó, tập trung nâng cao chất lượng điều lệnh, nhất là đội ngũ đơn vị, đội ngũ khối là một trong những nội dung mà Đảng bộ Sư đoàn đã xác định trong nghị quyết năm 2016. Vậy nên, việc tăng cường nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ bằng việc làm cụ thể, thiết thực ở Sư đoàn 324 trong thời gian vừa qua đã góp phần đáng kể cùng Quân khu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cấp trên giao trong giai đoạn cách mạng hiện nay...

Đọc thêm