Tác giả của “Con cóc là cậu ông Giời” ra triển lãm

(PLO) - Sáng nay (17/6) NXB Kim Đồng phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm “Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng với cảm hứng sách thiếu nhi”.
Cắt băng khai mặc triển lãm.
Cắt băng khai mặc triển lãm.

Triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngày thành lập NXB Kim Đồng nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về mảng sách thiếu nhi buổi đầu thành lập NXB. Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày hàng trăm bức ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, đặc biệt là những đóng góp của ông trong công tác xuất bản sách cho thiếu nhi.

Những bút tích của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng nhắc, mời gọi nhà văn Tô Hoài, Nguyễn Tuân, nhạc sỹ Phong Nhã,  nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu, họa sỹ Văn Cao… khác cùng tham gia viết, vẽ cho thiếu nhi cũng được trưng bày. 
Đọc những lời nhắc nhở, tâm sự ấy người đọc cảm nhận được cái tâm của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đối với thiếu nhi. Dường như ông luôn đau đáu với việc làm thế nào thiếu nhi có sách hay để đọc và học những bài học giá trị từ sách.
Ông Nguyễn Huy Thắng - con trai cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng phát biểu tại triển lãm.
Ông Nguyễn Huy Thắng - con trai cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng phát biểu tại triển lãm. 
Thế nên ngay từ trong kháng chiến, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã dành thời gian viết sách cho thiếu nhi với những tác phẩm "để đời': Tìm mẹ, Con cóc là cậu ông Giời, Lá cờ thêu sáu chữ vàng… 
Cho đến nay những tác phẩm này vẫn được coi là mẫu mực của nền văn học thiếu nhi Việt Nam và được dạy trong nhà trường ở cấp tiểu học, thường xuyên được xuất bản dưới nhiều hình thức khác nhau.
Một số tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được độc giả quan tâm.
Một số tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được độc giả quan tâm. 
Phát biểu tại triển lãm, ông Nguyễn Huy Thắng, nguyên Phó Giám đốc NXB Kim Đồng - con trai cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng cho biết: “Khi còn là thanh niên ông đã có những suy nghĩ rất nghiêm túc về sứ mạng của người cầm bút và đặc biệt là mối liên quan giữa văn chương và thiếu nhi. 
Có lẽ vì thế mà ông đã viết những truyện tập trung vào 2 mảng là kể chuyện cổ tích và kể chuyện lịch sử. Nhiều sáng tác cho thiếu nhi đến nay được phát huy rất tốt, nhiều tác phẩm được tái bản nhiều lần và sử dụng dưới các hình thức khác nhau”.
Rất đông người tới tham dự triển lãm.
Rất đông người tới tham dự triển lãm. 

Triển lãm thu hút khá đông các văn nghệ sỹ và những người yêu mến nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tham dự.

Triển lãm bắt đầu từ ngày 17/6/2015 – hết ngày 19/6/2015 tại Phòng triển lãm chuyên đề, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội./.

Đọc thêm