Tái hiện lịch sử hào hùng bằng âm nhạc

(PLO) - Ngày độc lập với bản tuyên ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là niềm tin, niềm tự hào của người dân Việt. Nhân dịp này, các nghệ sĩ đã tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng bằng âm nhạc.
70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mốc son chói lọi của lịch sử Cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu Nhân dân Việt Nam từ ách nô lệ lầm than đã vùng lên kháng chiến giành độc lập. 
Từ “Mùa thu ấy”…
Tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng bằng âm nhạc, Đài truyền hình QPVN phối hợp với Dongdoshow thực hiện chương trình “Mùa thu ấy” vào 20h15 ngày 24/8/2015 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt- Xô (Hà Nội). 
Người là niềm tin tất thắng, hình ảnh của Bác Hồ từ khi ra đi tìm đường cứu nước đến mùa xuân năm 1941 Bác về biên giới, núi rừng reo vui đón bước chân người trở về, xây dựng lực lượng, lãnh đạo nhân dân làm cuộc Cách mạng Tháng Tám được tái hiện trong màn mở đầu của “Mùa thu ấy”. Đó là niềm tự hào dân tộc, một dân tộc anh hùng đã sinh ra người con anh hùng làm rạng rỡ non sông Việt Nam.
Những ngày gian khổ giữa rừng Việt Bắc, lực lượng sơ khai của Quân đội Nhân dân đã ra đời, lực lượng thần thánh đã ra quân là chiến thắng. Ngợi ca tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam bằng sáng tác của hai cố nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và Văn Cao trong sáng tác “Đoàn vệ quốc quân” và “Chiến sỹ Việt Nam”.
Ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc làm nên chiến thắng là những ca khúc thiết tha, tự hào “Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó”, “Đảng là cuộc sống của tôi”, “Màu cờ tôi yêu”…
Kháng chiến nhất quyết thành công lời Người thành lời sông núi đã thành niềm tin dẫn đắt Nhân dân đi theo ngọn cờ của Đảng làm cách mạng không quản hi sinh tinh thần ấy được sống lại với các ca khúc: “Lên ngàn”, “Trường ca Sông Lô”, “Người Hà Nội…”
Chiến thắng nối tiếp chiến thắng, thế hệ cha anh là niềm tự hào của lớp trẻ hôm nay. Tất cả sức dân trào dâng ấy đã làm thành “Giai điệu Tổ quốc bốn ngàn năm tự hào” để mỗi khi nhắc nhớ “Mùa thu ấy” khiến lòng người rưng rưng xúc động.
Chương trình có sự tham gia của các giọng ca vàng dòng nhạc Cách mạng với sự hào sảng của giọng hát NSND Quang Thọ, giọng hát trầm ấm, tình cảm của Trọng Tấn và giọng ca cao vút của Lan Anh và sức trẻ của Thành Lê và tốp ca dàn múa... Tất cả sẽ hòa giọng ngợi ca Đảng, Bác Hồ nhắc nhớ một giai đoạn chói sáng của lịch sử cách mạng Việt Nam.
Đặc biệt, để tri ân những người con dân Việt đã góp sức làm nên chiến thắng ấy, Ban tổ chức sẽ tặng quà và 300 vé mời đến Cựu chiến binh và Thanh niên xung phong (số điện thoại 0966.46.9989). Đây là việc làm thiết thực để những người đã không tiếc máu xương, chẳng tiếc ngày xanh được hồi tưởng lại những kỷ niệm hào hùng, thời kỳ họ đã sống vì lý tưởng giải phóng, độc lập dân tộc.
Tới “Việt Nam quê hương tôi”
Chương trình ca nhạc nghệ thuật Quà Tặng Thời Gian số 2 mang chủ đề “Việt Nam quê hương tôi” diễn ra vào 20h15 thứ năm, ngày 27/8/2015 tại Cung văn hoá Hữu Nghị Việt Xô được truyền hình truyền hình trên kênh QPVN, Mobiv.vn, Keeng.vn.
"
Việt Nam quê hương tôi” do Kênh QPVN - Công Ty Truyền Hình Viettel, Công ty Truyền thông Việt Giải Trí hỗ trợ sản xuất. Đây là chương trình trình diễn kịch sân khấu- hoạt cảnh ca múa nhạc tổng hợp hấp dẫn, sinh động. Chương trình hướng tới việc thu hút khán giả trẻ đến với kho tàng âm nhạc truyền thống cách mạng thông qua những hình thức cách tân mới mẻ, đương đại. 
Việt Tú làm Tổng đạo diễn, kịch bản và chỉ đạo nghệ thuật do Nhà thơ Phan Huyền Thư, NS Thanh Phương- NS Dương Khắc Linh đạo diễn âm nhạc, Quà tặng thời gian số 2 có sự tham gia của thế hệ nghệ sĩ mới, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ trong sinh hoạt âm nhạc Việt nam hiện nay. 
Với chủ đề tư tưởng “Dân là gốc”, Quà tặng thời gian số 2 có nội dung tôn vinh vai trò cốt lõi và đóng góp quyết định của nhân dân trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc suốt 70 năm qua. Đây chính là thông điệp mà Quà tặng Thời gian số 2 muốn chuyển tải tới người xem, với những ca khúc viết về nhân dân xuất sắc nhất như “Làng tôi”, “Lên ngàn”, “Những cô gái đồng bằng sông Cửu Long”, “Cô gái mở đường”, “Người lái đò trên sông Poko”…
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc công ty truyền hình Viettel chia sẻ: “Dù ở thời kỳ lịch sử nào, nhân dân cũng đóng vai trò tối thượng trong sự nghiệp dựng nước, giữ nước của dân tộc. Chúng tôi muốn tổ chức Quà tặng Thời gian số 2 để tôn vinh những con người Việt Nam bình dị, và để khẳng định rằng những giá trị tốt đẹp của lòng yêu nước sẽ luôn tìm được chỗ đứng trong con người Việt Nam dù ở bất cứ thế hệ nào.” 
Còn Ca sĩ Đăng Khôi, giám đốc Công ty truyền thông Việt giải trí là đơn vị hỗ trợ sản xuất cho hay: Quà Tặng Thời Gian sẽ phải đáp ứng được tiêu chí gần gũi không chỉ với thế hệ cha ông mà thế hệ trẻ cũng phải yêu thích và biết nhiều hơn các ca khúc hào hung một thời. Và Ekip kỳ vọng tiếp tục tạo được tiếng vang lớn và giữ vững thương hiệu Quà Tặng Thời Gian.
Chương trình là một câu chuyện hoàn chỉnh, được kể bằng âm nhạc trên sân khấu liên hoàn suốt 90 phút đa chương hồi. Mỗi ca khúc sẽ được gắn với một sự kiện, một giai đoạn trọng đại trong lịch sử 70 năm thành lập nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Mối liên kết “Con người - Làng quê và Tổ quốc” sẽ là sợi chỉ xuyên suốt “Việt Nam quê hương tôi” qua sự tham gia của các ca sĩ: Thanh Lam, Quang Dũng, Tùng Dương, Đăng Khôi, Lê Hiếu, Hoàng Quyên, Đinh Mạnh Ninh, Bảo Trâm, Kimese, nhóm Oplus, nhóm Ngũ cung, bé Ngọc Linh…

Đọc thêm