Tại sao chuông báo cháy không kêu khi chung cư phát hỏa làm 13 người chết?

(PLO) -  "Người dân nói chuông báo cháy không hoạt động, lý do tại sao? Khi xảy ra cháy, ai là người phải biết đầu tiên và xử lý?  Trong lửa khói người dân thoát bằng cách nào?... ", lãnh đạo TP HCM đặt ra loạt câu hỏi yêu cầu ngành chức năng phải làm rõ sau vụ cháy chung cư cao cấp khiến 13 người thiệt mạng.
Tại sao chuông báo cháy không kêu khi chung cư phát hỏa làm 13 người chết?

Hơn 9h sáng nay, UBND quận 8, TP HCM  tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy khiến 13 người chết tại chung cư Carina Plaza. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp báo.

Theo ông Ngô Thành Tuấn, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Quận 8, trong số 13 nạn nhân tử vong hiện tại mới xác định được danh tính 5 nạn nhân còn 8 nạn nhân chưa xác định được 

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM, cho biết, cảnh sát nhận tin báo cháy lúc 1h27 hôm nay, 23/3 và lực lượng chữa cháy có mặt lúc 1h34 cùng ngày. Ngay khi tiếp cận hiện trường, nhận định đám cháy có diễn biến phức tạp, cảnh sát PCCC TP đã huy động 8 đơn vị, 24 xe chuyên dụng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ có mặt triển khai dập lửa, cứu người.

“Sự cố diễn ra ở tầng hầm khu để xe với diện tích 300m3. Cảnh sát đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa lúc 2h cùng ngày. Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương. 13 ô tô để tầng hầm bị cháy trong đó có 5 xe bị cháy rụi. Xe máy bị cháy 150 chiếc”, ông Hưởng thông tin.

Lực lượng PCCC trực tiếp cứu hộ cứu nạn hơn 100 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy và hướng dẫn người dân thoát ra đám cháy vài trăm người. “Khu vực cháy tầng hầm lượng khói rất nhiều và sức nóng rất lớn nhưng cán bộ chiến sỹ lăn xả vào cứu người. Đến thời điểm hiện tại lực lượng chữa cháy vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ cháy", ông Hưởng cho biết thêm.

Về thông tin thời điểm cháy, chuông báo cháy chung cư bị “tê liệt”, hệ thống loa thông báo cháy cũng không hoạt động, ông Hưởng nói, quá trình khám nghiệm hiện trường công an sẽ làm rõ những vấn đề này cũng như làm rõ quá trình lắp đặt vận hành hệ thống PCCC của chung cư xảy ra hỏa hoạn.

Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đều đặt câu hỏi, PCCC Quận 8 nói 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác phòng cháy chữa cháy của chung cư trên, tuy nhiên, tại sao người dân nói không nghe thấy tiếng chuông khi cháy mà họ phải tự động báo nhau?. 

"Người dân nói chuông báo cháy không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ. Thứ 2, khi xảy ra cháy, ai là người phải biết đầu tiên và xử lý?. Thứ 3, người dân thoát khỏi lửa khó bằng cách nào? Tại sao để có người dân phải nhảy khỏi chung cư để thoát khỏi đám cháy?. PCCC TP và các ngành chức năng phải có hướng dẫn sớm để giúp người dân thoát hiểm, khi có hỏa hoạn", lãnh đạo TP HCM nêu rõ.

Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM cũng truy vấn, trong lúc xảy ra cháy, lực lượng PCCC tại hiện trường không thấy lực lượng chữa cháy tại chỗ của chủ đầu tư chung cư, vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư.

Đọc thêm