Tạm đình chỉ Giám đốc VQG Ba Vì nếu phát hiện tham nhũng

(PLO) - Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát yêu cầu kết luận rõ đúng, sai và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vụ xây không phép khu resort; đình chỉ công tác điều hành của Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì nếu có dấu hiệu tham nhũng.
Dự án Le Mont Bavi Resort.
Dự án Le Mont Bavi Resort.

Ngày 4/3, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát về việc tôn tạo, xây dựng tại khu COs 600 m trong phân khu hành chính dịch vụ I tại Vườn Quốc gia (VQG) Ba Vì.

Theo văn bản này, ông Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp quyết định việc tạm đình chỉ công tác điều hành đối với Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì và các cán bộ nếu có dấu hiệu tham nhũng và cản trở công tác thanh tra của Bộ.

Ông Nguyễn Phi Truyền (bên phải) làm việc cùng Đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN-PTNT ngày 1-3 - Ảnh: VNN
Ông Nguyễn Phi Truyền (bên phải) làm việc cùng Đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN-PTNT ngày 1-3 - Ảnh: VNN

Ông Cao Đức Phát cũng giao Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra cụ thể việc tôn tạo, xây dựng các công trình tại khu vực độ cao cốt 600. Đồng thời, thanh tra toàn bộ các hợp đồng liên kết trên địa bàn Vườn quốc gia Ba Vì; kết luận rõ ràng đúng sai và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Bên lề hội nghị trực tuyến tổng kết đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày 3/3, Bộ trưởng NN&PTNT khẳng định sẽ chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án Le Mont Bavi Resort & Spa xây khi chưa có giấy phép trên núi Ba Vì.

Ông Phát cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo từ đoàn kiểm tra của Tổng cục Lâm nghiệp. 

“Nhưng quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm, không để sai phạm tồn tại. Dựa trên báo cáo, chúng tôi sẽ cho thanh tra toàn diện dự án Le Mont Bavi Resort & Spa”, ông nói.

Bộ trưởng NN&PTNT cũng bác bỏ quan điểm cho phép hợp thức hóa dự án này và khẳng định sau khi thanh tra sẽ dựa vào mức độ vi phạm để xử lý theo quy định.

Trước đó, Bộ trưởng NN&PTNT đã có văn bản hoả tốc yêu cầu tạm đình chỉ xây dựng, thi công công trình Le Mont Ba Vì để thanh, kiểm tra.

Như Báo PLVN đã phản ánh, giữa Vườn Quốc gia Ba Vì mọc lên khu nghỉ dưỡng được quảng cáo 4 sao có tên Le Mont Bavi Resort & Spa. Công trình xây dựng không phép do Công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư, có phạm vi, quy mô dự án hơn 53ha m2, tại các khu 600 m, 700 m, 800 m thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì (ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa hình thành khi Vườn quốc gia Ba Vì đã ký hợp đồng liên kết với công ty TNHH CFTD, nằm trong Quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I, Vườn Quốc gia Ba Vì. Quy hoạch này được Bộ NN&PTNT phê duyệt vào ngày 6/6/2014.

Theo hợp đồng liên kết, Vườn Quốc gia Ba Vì giao đất rừng cho doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi, đổi lại Vườn quốc gia Ba Vì nhận 8 tỷ đồng từ doanh nghiệp CFTD. Thời hạn liên kết kinh doanh được tính 50 năm từ ngày 10/9/2011 đến 10/9/2061.

Nhận thấy, dự án này chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật, ngày 23/20/2015, Vườn Quốc gia Ba Vì đã có văn bản yêu cầu CFTD tạm dừng việc triển khai dự án.

Nói về khu nghỉ dưỡng được quảng cáo là 4 sao này, tờ Lao Động miêu tả, công trình nằm trong “vị trí quốc phòng đặc biệt quan trọng”, tuy nhiên Ban Chỉ huy quân sự địa phương không hay biết. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì - đơn vị quản lý trực tiếp vườn - cũng “tê liệt”, trong khi công trình được xây dựng rầm rộ suốt nhiều năm qua giữa rừng thiêng Ba Vì (?!)

Toàn bộ khu vực phòng nghỉ gồm trên dưới 50 phòng hạng sang, được chia theo các cấp độ từ Hotel loại phòng nhỏ, phòng to cho đến Bungalow (nhà gỗ 1 tầng tách biệt), có giá từ 1,8 đến 4 triệu đồng/ngày-đêm, đã kèm buffet sáng cho 2 người.

Chiều 29/2 tại cuộc họp báo Chính phủ, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho hay, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ NN&PTNT kiểm tra xử lý về thông tin liên quan tới resort này. "Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn công ty, chủ đầu tư thực hiện theo quy định hiện hành. Chúng tôi sẽ tiếp tục nắm lại tình hình và cung cấp thêm thông tin sau", ông Định nói.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Đọc thêm