Tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke sau vụ cháy phố Trần Thái Tông

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa triệu tập họp khẩn với các ban, ngành, các lực lượng chuyên môn TP. để kiểm điểm, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy nhà tại phố Trần Thái Tông, tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. Từ ngày 5/11, các cơ quan chức năng tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường...
Hiện trường vụ cháy phố Trần Thái Tông
Hiện trường vụ cháy phố Trần Thái Tông

Tại cuộc họp, Thường trực Thành ủy đã nghe báo cáo, kiểm điểm của các lực lượng hữu trách về kết quả điều tra, khắc phục hậu quả vụ cháy được đánh giá là rất nghiêm trọng và hậu quả hết sức đau xót này. Thay mặt lãnh đạo TP. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, chỉ đạo tiếp tục tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong vụ cháy, làm tốt công tác ổn định tình hình tư tưởng cho người dân trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy giao Công an TP. phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy nhanh công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân dẫn đến của vụ cháy, trên cơ sở khởi tố vụ án, kết quả điều tra, truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Cùng các cơ quan chức năng kiểm điểm kỹ từng khâu nghiệp vụ, phương án, điều kiện chữa cháy trong vụ việc, Bí thư Thành ủy truy vấn các lực lượng hữu trách về khả năng tiếp cận hiện trường nhanh nhất có thể, khả năng, nỗ lực để "làm tốt nhất mục tiêu số 1 là cứu người", nhiệm vụ và cao hơn cả là sứ mệnh của lực lượng chức năng khi sự cố xảy ra.

Cùng với đó, phân tích kỹ diễn biến vụ việc từ khâu quản lý kinh doanh, trách nhiệm chủ cơ sở, của các lực kiểm tra, giám sát, quản lý của chính quyền địa phương, lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu kiểm điểm tình hình thiết kế xây dựng, đặc biệt là vấn đề quảng cáo tấm lớn, sử dụng thiết bị điện phức tạp, dễ cháy nổ hiện đang phổ biến tại các công trình, tụ điểm vui chơi giải trí. "Chỉ thị, chỉ đạo của Thành ủy, của UBND TP, chất vấn của Hội đồng nhân dân về vấn đề này rất nhiều. Các đợt rà soát, kiểm tra hoạt động các vũ trường, quán karaoke,... cũng được triển khai liên tục, mà nguy cơ và thực tế cháy nổ vẫn không có sự biến chuyển tích cực hơn, phải nhận thức rõ hậu quả xảy ra là có sự buông lỏng quản lý.", người đứng đầu Thành phố nghiêm khắc đánh giá.

Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng nêu rõ trách nhiệm các cấp của TP trước những hiểm họa tiềm ẩn với tính mạng của người dân TP. Riêng đối với vụ cháy ngày 1/11, lãnh đạo quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu kiểm điểm, giải trình rõ trách nhiệm quản lý địa bàn, báo cáo tại Hội nghị Thường trực Thành ủy ngày 14/11/2016. 

Đánh giá lại toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, thời gian qua, Thành ủy, UBND TP đã có nhiều chỉ đạo, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về nhiệm vụ tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, kết hợp nhiều giải pháp, coi là một trong những nhiệu vụ trọng tâm thực hiện hàng ngày và là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phúc tra an toàn PCCC ở các cơ sở, địa bàn trọng điểm, chỉ đạo quyết liệt việc chấp hành các kết luận, khắc phục vi phạm. 

Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thành phố thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, vẫn để xảy ra những vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình hình này, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, MTTQ và các đoàn thể các cấp của thành phố tập trung vào các nhiệm vụ: 

UBND TP tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá lại tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, công trình có nguy cơ xảy ra và phương án triển khai phòng, chống cháy nổ, sự cố nghiêm trọng, thảm họa. Các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã nghiêm túc khắc phục ngay các hạn chế còn tồn tại theo kiến nghị của HĐND Thành phố thông qua kết luận chất vấn tại các kỳ họp, trong báo cáo giám sát, làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các cấp trong việc thực hiện.

Từ nay đến tháng 1/2017, tất cả các quận, huyện tiến hành kiểm tra, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn PCCC ở các công trình, nhất là các khu chung cư, khu tập trung đông dân cư, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh các dịch vụ giải trí kể cả nhưng nơi đã được cấp phép và báo cáo cụ thể phương án xử lý, trên tinh thần quyết liệt, nghiêm khắc: "Có thể đình chỉ hoạt động ngay nếu cơ sở không đáp ứng yêu cầu quy định, kể cả biện pháp cưỡng chế PCCC", Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu rõ yêu cầu.

Trước mắt, từ ngày 05/11/2016, các cơ quan chức năng của Thành phố sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn; kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm theo quy định, xử lý những cơ sở không có khả năng tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy. Yêu cầu tất cả các điểm vui chơi giải trí... phải trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC, sử dụng các vật liệu chống cháy theo quy định, công khai sơ đồ thoát hiểm và hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân trước khi sử dụng các dịch vụ. 

Cũng cần xem xét, rút kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn, chú ý quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, hiệu quả của lực lượng PCCC, có giải pháp giải quyết triệt để những tồn tại trong công tác này.

Các cấp ủy, chính quyền quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy bằng các hình thức đa dạng, dễ tiếp thu; chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn, tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu hộ cứu nạn theo phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ.

Đọc thêm