Tận dụng những nguồn vốn khác nhau để phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(PLVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tận dụng được những nguồn vốn khác nhau để phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì càng quý, chứ không nên chỉ dựa vào ngân sách. 
Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 24/4.
Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 24/4.

Sáng 24/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo một số nội dung, trong đó có báo cáo về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Thủ tướng cho rằng, đây là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia lớn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với đồng bào dân tộc thiểu số, để đồng bào có đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn. 

Ủy ban Dân tộc cần tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, hoàn thiện thiện hồ sơ, báo cáo về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình này, lấy ý kiến của Chính phủ để sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo báo cáo đề xuất của Ủy ban Dân tộc, tổng vốn thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 là khoảng 204.000 tỷ đồng và giai đoạn 2026-2030 là hơn 210.500 tỷ đồng, gồm nhiều nguồn như ngân sách Trung ương, địa phương, vốn tín dụng chính sách, các nguồn lực khác.

Thủ tướng yêu cầu không trùng lặp với 2 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, “tận dụng được những nguồn vốn khác nhau để phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì càng quý”, chứ không chỉ dựa vào ngân sách. 

Chương trình cần bám sát mục tiêu, nội dung trong Nghị quyết 88 của Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Thủ tướng nhất trí nội dung Chương trình nên tập trung vào hỗ trợ sinh kế, cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, “cho cần câu là chính nhưng cũng cho con cá trong một số trường hợp”.

Đối với các công trình kết cấu hạ tầng khác như điện, đường, trường, trạm… cần rà soát kỹ, chỉ đầu tư những công trình thực sự cần thiết mà chưa được đầu tư trước đây. Chương trình cần nghiên cứu đưa vào các giải pháp cụ thể hơn để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Chương trình cũng cần căn cứ vào chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội các vùng theo quy hoạch để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Chương trình nên có cơ chế đặc thù, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả.

Đọc thêm