Tân Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ sau khi nhận cương vị mới

(PLO) - “Tôi là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao giúp Thủ tướng trong công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của Chính phủ”.
Tân Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ sau khi nhận cương vị mới
Sáng 13/11, ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Phạm Bình Minh đã có cuộc trao đổi với báo chí.
 - Xin chúc mừng ông được Quốc hội bầu vào chức vụ mới. Xin ông cho biết những hoạt động của ông trên cương vị mới?
Ông Phạm Bình Minh: Đây là trách nhiệm lớn lao và vinh dự được Đảng và Nhà nước tin cậy giao cho trách nhiệm Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao giúp Thủ tướng trong việc theo dõi chỉ đạo công tác đối ngoại, cũng như quan hệ quốc tế với Việt Nam.
Công tác đối ngoại, triển khai đường lối của Đảng tích cực xây dựng phát triển các khuôn khổ quan hệ Việt Nam với các nước, đưa quan hệ của Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu hiệu quả và đóng góp tích cực vào mục tiêu của đất nước; duy trì môi trường hòa bình ổn định để phát triển kinh tế, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của chúng ta từ năm 2020 trở thành nước công nghiệp hiện đại.
Công tác đối ngoại đóng góp tích cực, kỳ vọng vào hội nhập quốc tế. Đây là chương trình lớn về đối ngoại mà Đại hội Đảng lần thứ XI đã đề ra. Công việc trong thời gian tới rất nhiều và yêu cầu cao để đưa quan hệ của chúng ta đã xác định khuôn khổ quan hệ với các nước và thực sự có hiệu quả, đóng góp thực sự cho vai trò vị thế của nước ta trên trường quốc tế cũng như đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.
- Với cương vị một Bộ trưởng thì khác gì với cương vị Phó Thủ tướng? Hai cương vị này có hỗ trợ gì cho nhau, thưa ông?
Ông Phạm Bình Minh: Với Bộ trưởng Ngoại giao cũng như các Bộ trưởng thành viên Chính phủ, đó là lãnh đạo của một Bộ ngành. Với cương vị Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao vừa được Quốc hội phê chuẩn, đó là theo dõi công tác chỉ đạo đối ngoại và hội nhập quốc tế.
- Sự phối hợp giữa công tác đối ngoại Nhà nước và các đối ngoại Đảng trên cương vị vừa được bổ nhiệm, ông sẽ thể hiện như thế nào?
Ông Phạm Bình Minh: Đối ngoại Việt Nam là ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Đảng và ngoại giao nhân dân. Với việc phê chuẩn của Quốc hội, tôi là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao giúp Thủ tướng Chính phủ trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của Chính phủ.
- Ông đánh giá như thế nào về dấu ấn đối ngoại của Việt Nam khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với một loạt quốc gia trong thời gian qua?
Ông Phạm Bình Minh: Từ năm 2001 đến nay, chúng ta đã thực hiện đưa quan hệ với các nước, đặc biệt là các nước quan trọng có vị thế trên thế giới đi vào khuôn khổ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện.
Đến năm 2013, chúng ta đã xây dựng 14 đối tác chiến lược. Có thể nói, tất cả các nước lớn trên thế giới chúng ta đã xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược hoặc đối tác toàn diện. 
Điều đó thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam, chính sách của chúng ta muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới đang được triển khai một cách có hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng ta tiếp tục xây dựng các khuôn khổ quan hệ với các nước quan trọng và với các nước láng giềng.
Hiện nay trong khuôn khổ Đông Nam Á, chúng ta đã xây dựng quan hệ với các nước Đông Nam Á trong một Cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015. Đồng thời, chúng ta có quan hệ đặc biệt với Lào, xây dựng quan hệ hợp tác toàn diện với Campuchia. Vừa qua, chúng ta có xây dựng khôn khổ quan hệ hợp tác chiến lược với Indonesia, Singapore và Thái Lan.
Có thể nói, Việt Nam là nước duy nhất cho đến nay trong khu vực Đông Nam Á có xây dựng đối tác chiến lược với một số nước thành viên trong cộng đồng ASEAN và xu hướng là sẽ tiếp tục định hình khuôn khổ quan hệ với các nước Đông Nam Á.
Còn với các nước trên thế giới, chúng ta cũng đã tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện không chỉ với các nước lớn, các nước có vai trò quan trọng mà còn với các nước ở khu vực khác như châu Mỹ, châu Phi…
-  Xin cảm ơn ông!./.

Đọc thêm