Tăng cường hợp tác giữa Chính phủ và khu vực Hợp tác xã

(PLO) - Với chủ đề chính “Tầm nhìn hướng đến 2020: Tăng cường sự hợp tác hơn nữa giữa các Chính phủ và khu vực HTX”, Liên minh HTX khu vực châu Á-TBD (ICA-AP) cùng với Liên minh HTX Việt Nam (VCA), Chính phủ Việt Nam chính thức đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á- TBD từ ngày 18-21/4/2017 tại Hà Nội.
Tăng cường hợp tác giữa Chính phủ và khu vực Hợp tác xã

Thông tin với báo giới, đại diện Ban tổ chức Hội nghị cho biết, Hội nghị tham vấn đã thống nhất được tiếng nói chung: sự thành công của các HTX chính là lấy thành viên làm trọng tâm và quản lý tốt nhưng việc mở rộng và phát triển sâu hơn thì phải dựa vào cộng đồng và xa hơn nữa là sự hợp tác chiến lược và mạnh mẽ với Chính phủ, các tổ chức trong và ngoài nước trong khu vực châu Á – TBD.

Hội nghị chỉ rõ, tầm nhìn đặt ra phải đạt được bằng cách xác định rõ lộ trình thực hiện và được các quan chức cấp cao của Chính phủ, các tổ chức quốc tế và các nhà lãnh đạo khu vực HTX hiểu rõ, những người cùng nhau đưa ra và bàn về các vấn đề quan trọng tại các Hội nghị tham vấn.

Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam thông tin về hội nghị.
Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam thông tin về hội nghị.

Hội nghị tham vấn khu vực giữa các nhà lãnh đạo HTX, các quan chức cao cấp của Chính phủ và các tổ chức quan tâm đến HTX đã được tổ chức tại Jakarta (Indonexia) vào tháng 10/2015 (khu vực ASEAN ++), tại Kathmandu (Nepan) vào tháng 12/2015 (SAARC ++) và tại Cô-oét vào tháng 1/2016.

Những vấn đề được nêu ra tại các Hội nghị là tương đối giống nhau những có một vấn đề chính, nóng nhất tại các phiên thảo luận là xu hướng hướng đến xây dựng sự hợp tác tốt hơn hay còn gọi là “đối tác”- giữa chính phủ và khu vực HTX để cùng nhau chia sẻ và giải quyết các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm với sự hỗ trợ của các Cơ quan Phát triển Quốc tế khi thích hợp.

Ông Balasubramanian Lyer - TGĐ Liên minh HTX Quốc tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương trình bày nội dung hội nghị
Ông Balasubramanian Lyer  - TGĐ Liên minh HTX Quốc tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương trình bày nội dung hội nghị

Những kết luận mà các hội nghị tham vấn trong khu vực đạt được: đối với trong nước là các vấn đề trao quyền cho phụ nữ, giáo dục và đào tạo; phụ nữ và thanh niên; định cư; kỷ nguyên số; hệ thống một cửa và liên kết trực tiếp; số liệu HTX tại nhiều nước ASEAN còn chưa chính xác; tham gia vào các mạng lưới; xây dựng khung khổ pháp lý; gắn kết “đất nước trẻ” và cơ quan xếp loại HTX. Đối với Quốc tế là các vấn đề về xu hướng nhân chủng học; tiếp cận lương thực, các dịch vụ cần thiết và tài chính; năng lực chính trị; nền kinh tế xanh; lao động di cư và hợp tác công – tư.

Các Hội nghị tham vấn khu vực được tổ chức tại tiểu vùng ASEAN (++), tiểu vùng các nước SAARC và tiểu vùng Vịnh cũng đệ trình những kiến nghị đến các Bộ trưởng tham giam với Chính phủ tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương nhằm hoạch định chi tiết thời gian và kế hoạch triển khai sau khi đã được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng HTX lần thứ 10.

Đọc thêm