Tăng cường kiểm soát quân sự, bảo đảm an toàn giao thông giáp Tết

(PLO) -Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường trong cả nước tiếp tục gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Đây cũng là thời điểm số lượng người, phương tiện xe-máy quân sự hoạt động nhiều, cường độ cao. Vì vậy, các đơn vị trong toàn quân tăng cường kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trong toàn quân. 
Đại tá Nguyễn Văn Thái - Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu 1 kiểm tra mũ bảo hiểm quân nhân khi tham gia giao thông
Đại tá Nguyễn Văn Thái - Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu 1 kiểm tra mũ bảo hiểm quân nhân khi tham gia giao thông

Tăng cường kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Tham mưu trưởng, thời gian qua, lực lượng kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự của các đơn vị toàn quân đã được tập huấn, bồi dưỡng, đầu tư nhiều trang bị, phương tiện mới, hiện đại để nâng cao khả năng, hiệu quả hoạt động. 

Ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2018, các đơn vị trong toàn quân đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, góp phần duy trì nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông. Năm 2017, lực lượng kiểm soát quân sự toàn quân đã tiến hành kiểm tra hàng chục nghìn lượt quân nhân và phương tiện xe-máy quân sự. Riêng lực lượng kiểm tra xe quân sự đã tiến hành kiểm tra 3.260 lượt xe ô tô quân sự, kịp thời chấn chỉnh, xử lý 407 lượt xe vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cục Xe-Máy cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương xử lý 6 trường hợp sử dụng biển số, giấy tờ giả xe quân sự và phối hợp xử lý hàng chục trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó có những trường hợp bị phạt nguội bằng hình ảnh qua camera quan sát...

Trên địa bàn các tỉnh, thành phố cả nước, lực lượng kiểm soát quân sự được triển khai ở nhiều tuyến đường, đầu mối giao thông thực thi nhiệm vụ để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh lễ tiết tác phong, chấp hành các quy định bảo đảm ATGT của quân nhân. Tại TP Hà Nội, lực lượng kiểm soát quân sự có Tiểu đoàn 103 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) và Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng Tham mưu). 

Thiếu tá Ngô Trường Giang - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 cho biết: “Kết quả kiểm soát quân sự được chúng tôi ghi chép cụ thể, tổng hợp hàng ngày. Những trường hợp vi phạm ngoài việc nhắc nhở, chấn chỉnh trực tiếp, chúng tôi còn tổng hợp báo cáo cấp trên ra thông báo gửi về các đơn vị quản lý trực tiếp quân nhân. Qua thực tế làm nhiệm vụ chúng tôi nhận thấy, sai sót, vi phạm của quân nhân khi ra ngoài doanh trại, cơ động trên đường chủ yếu là các lỗi như: Sai tác phong, mang mặc không đúng quy định, không mang theo đầy đủ giấy tờ, ngồi vỉa hè, hàng quán... Nếu từng quân nhân đều ý thức được những hành vi vi phạm của cá nhân, gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm lễ tiết, tác phong, kỷ luật, quy định khi ra ngoài doanh trại thì chắc chắn sẽ hạn chế được nhiều vi phạm”. 

Để góp phần nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông của quân nhân, theo Đại tá Lương Đại Phong - Trưởng phòng Điều lệnh, Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu, trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả kiểm tra, kiểm soát của lực lượng kiểm soát quân sự các cấp, chỉ huy các đơn vị, nhất là cấp trung đội, đại đội, tiểu đoàn cần có các biện pháp cụ thể trong quản lý quân nhân, kết hợp chặt chẽ quản lý với giáo dục và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Nếu ngày nghỉ, giờ nghỉ, chỉ huy đơn vị tổ chức tốt các hoạt động vui chơi giải trí cho bộ đội trong doanh trại hay trước khi giải quyết quân nhân đi phép, tranh thủ, ra ngoài doanh trại, chỉ huy đơn vị nhắc nhở, kiểm tra cụ thể thì sẽ ngăn ngừa, hạn chế được những vi phạm. Và điều quan trọng hơn là từng quân nhân cần phải nêu cao ý thức tự giác, gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật, điều lệnh, điều lệ, quy định khi ra ngoài doanh trại.

Thực hiện tốt các mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông 

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng, mục tiêu thực hiện Năm An toàn giao thông 2017, toàn quân sẽ phấn đấu giảm từ 10 đến 15% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2016; bảo đảm ki lô mét an toàn xe ô tô quân sự đạt và vượt chỉ tiêu 4.000.000km/vụ A, B. Kết thúc năm 2017, tai nạn xe ô tô quân sự của toàn quân giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí so với năm 2016: Giảm 12,9% số vụ, 29,1% số người chết, 54,2% số người bị thương, số ki lô mét an toàn đạt 7,3 triệu km/vụ A hoặc B. Toàn quân không để xảy ra vụ việc tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe quân sự. 

Đại tá Đinh Văn Tuynh - Phó Cục trưởng Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật cho biết: “Tình hình tai nạn giao thông toàn quân năm qua có những chuyển biến tích cực, nhưng tai nạn giao thông đối với xe ô tô, mô tô của cá nhân vẫn còn cao và có chiều hướng tăng. Trong đó, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân là lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Đối tượng bị tai nạn giao thông là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng chiếm tỷ lệ cao (gần 80%). Đặc biệt, qua tổng hợp cho thấy tai nạn giao thông thường xảy ra nhiều vào ban đêm với hơn 55% số vụ việc. 

Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý chặt chẽ người và phương tiện khi ra ngoài doanh trại, nhắc nhở quân nhân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội, đặc biệt là không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Từng quân nhân khi được đơn vị giải quyết đi nghỉ phép, tranh thủ cần có kế hoạch cụ thể, khoa học, bố trí thời gian đi, về hợp lý, không vội vàng, phóng nhanh, vượt ẩu dẫn tới tai nạn, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản cá nhân, gia đình và đơn vị”.

Trong năm 2018, thực hiện tốt các mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, toàn quân phấn đấu tiếp tục giảm số vụ tai nạn giao thông, giảm số người chết và bị thương 5-10%, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe quân sự...

Đọc thêm