Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương

(PLO) - Theo Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin - Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 27 (APPF- 27), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sẽ tham dự Hội nghị thường niên APPF- 27 tại Siem Reap, Campuchia từ ngày 14 đến ngày 16/1/2019.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chuyển giao chức Chủ tịch APPF cho Quốc hội Campuchia (Ảnh: TTXVN)
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chuyển giao chức Chủ tịch APPF cho Quốc hội Campuchia (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị APPF-27 có chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững”, đặt ưu tiên vào mục tiêu bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị APPF-27 nhằm tiếp tục thực hiện vai trò chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam tại diễn đàn này, góp phần thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao chung của Nhà nước ta vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Đây cũng là dịp để các đại biểu Quốc hội nước ta tiếp xúc và trao đổi với nghị sĩ các nước về những mối quan tâm chung của khu vực và thế giới.

APPF được thành lập từ năm 1993 nhằm tăng cường đối thoại giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại và văn hóa; góp phần giải quyết những vấn đề khu vực; đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Diễn đàn hiện có 27 nghị viện thành viên.

Tháng 1/2018, Hội nghị APPF-26 được tổ chức tại Hà Nội đã thông qua “Tuyên bố Hà Nội”, đánh dấu chặng đường 25 năm phát triển của APPF và mở ra một tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương tới năm 2030. 

Đọc thêm