Tập trung khắc phục, bảo đảm tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA- 41

(PLVN) - Với tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và tích cực, Trưởng Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41, Trưởng Tiểu ban Nội dung AIPA 41 Vũ Hải Hà khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ tập trung khắc phục, bảo đảm tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA - 41.
Các đại biểu tại tọa đàm.
Các đại biểu tại tọa đàm.

Ngày 28/8, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Quốc hội Việt Nam với Năm Chủ tịch AIPA 2020”. Đây cũng là hoạt động mở đầu cho đợt cao điểm thông tin tuyên truyền về Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41.

Một sự trùng hợp thú vị khi năm 2020 cũng là năm đánh dấu tròn 25 năm Quốc hội Việt Nam gia nhập AIPO/AIPA. Trong suốt 1/4 thế kỷ, bằng việc thực thi chính sách đối ngoại tích cực, chủ động và có trách nhiệm, Quốc hội Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của AIPA, được các nghị viện thành viên và nhiều nước ASEAN ghi nhận và đánh giá cao. 

Có thể nói, vào những thời điểm khó khăn của khu vực, Quốc hội Việt Nam đều có những động thái kịp thời, cùng với nghị viện các nước thành viên AIPA góp phần giải quyết những vấn đề nảy sinh trong khu vực. 

Tại Tọa đàm, các khách mời đã cùng nhìn lại quá trình hình thành, phát triển của AIPO/AIPA, đặc biệt là những sáng kiến, đóng góp và dấu ấn nổi bật của Quốc hội Việt Nam tại AIPO/AIPA và trọng trách của Quốc hội Việt Nam trong Năm Chủ tịch AIPA 41 nói riêng và trong AIPA nói chung. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, Đại hội đồng AIPA 41 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong 3 ngày, từ 8 – 10/9 tới. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu cho biết, với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA 41, Việt Nam dự kiến đề xuất hai sáng kiến cốt lõi.

Một là, đề xuất thành lập cơ chế Hội nghị nghị sĩ trẻ nhằm đề cao vai trò của thanh niên. Hai là, Việt Nam muốn kết nối, gắn kết hoạt động của AIPA với hoạt động của IPU, gắn với việc thực hiện chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp quốc về sự phát triển bền vững. 

Quốc hội Việt Nam cũng đã đề xuất, trao đổi với nghị viện các nước thành viên và đến nay đã cơ bản thống nhất mỗi Ủy ban của AIPA sẽ ban hành một Nghị quyết, đề xuất của các nước gửi đến sẽ được tổng hợp, lồng ghép trong dự thảo Nghị quyết chung trình Đại hội đồng. 

Về chủ đề tại các Ủy ban, hiện nay nghị viện các nước đã tương đối thuận. Theo đó, chủ đề của Hội nghị Nữ Nghị sỹ sẽ bàn về: “Vai trò nữ nghị sỹ trong bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ”, đặc biệt, thể hiện trong bối cảnh của đại dịch Covid - 19. 

Đối với Ủy ban Chính trị là “Vì hòa bình và an ninh bền vững trong khu vực ASEAN”. Ủy ban Kinh tế là “Vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy, gắn kết, phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid - 19”, gắn với tình hình thực tiễn, gắn với Chương trình và những nội dung đã được bàn thảo, quyết định tại Hội nghị cấp cao ASEAN. 

Đối với Ủy ban Xã hội, chủ đề là “Tăng cường vai trò của AIPA trong xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, chủ động thích ứng với đại dịch Covid - 19”. Ủy ban Tổ chức vẫn theo thông lệ, nhưng năm nay sẽ có kết nạp quan sát viên mới. Tại Đại hội đồng AIPA 41 cũng sẽ trao giải thưởng Cống hiến xuất sắc cho AIPA.

Đọc thêm