Tập trung phân tích 2 nguyên nhân khả năng khiến cá chết hàng loạt

(PLO) - Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia để tìm nguyên nhân hiện tượng cá chết tại miền Trung đã được thành lập. Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích là sinh học và hóa học. Đoàn chuyên gia quốc tế cũng mới có mặt ở Khu kinh tế Vũng Áng, bắt đầu quá trình phân tích nguyên nhân.
Tập trung phân tích 2 nguyên nhân khả năng khiến cá chết hàng loạt

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã thành lập hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia do Giáo sư, viện sĩ Châu Văn Minh (Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) làm chủ tịch để phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng cá chết tại miền Trung. Hội đồng gồm ba tổ nghiên cứu mang tính liên ngành.

Đã có gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia vào việc phân tích, đánh giá... tìm nguyên nhân. Từ ngày 7/4, các chuyên gia đã tiến hành lấy hàng trăm mẫu để phân tích tại các phòng thí nghiệm với hệ thống máy móc hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Thụy Sỹ.

Kết quả, nguyên nhân từ bệnh dịch, dầu loang, hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra được loại trừ. Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá bao gồm nguyên nhân sinh học và hóa học.

Diễn biến liên quan, đoàn chuyên gia quốc tế mới có mặt ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), bắt đầu quá trình phân tích nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung. Đoàn gồm những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường biển, đến từ nhiều nước có trình độ khoa học phát triển cao như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Israel.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, các chuyên gia quốc tế sẽ kiểm tra, đánh giá đối với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển ở 4 tỉnh có cá chết hàng loạt là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, trong đó tập trung vào việc xả thải của Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Cũng theo tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, kết luận của đoàn chuyên gia sẽ độc lập với kết luận của các cơ quan chức năng Việt Nam. Khi có kết quả về nguyên nhân cá chết, đoàn sẽ báo cáo trực tiếp với Thủ tướng.

Trước đó, sáng 1/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã mời các nhà khoa học nước ngoài tham gia ngay vào đánh giá môi trường biển Vũng Áng.

Đọc thêm