Tập trung phát triển kinh tế, xây dựng khối đại đoàn kết

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tại Lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk (23/11/1940 - 23/11/2020), diễn ra hôm qua (ngày 23/11). 
Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang 80 năm qua, ông Phạm Minh Chính cũng gợi ý làm rõ thêm một số bài học kinh nghiệm, như việc giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; lãnh đạo toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá để tập trung thực hiện có hiệu quả; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, xa dân; chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, luôn khiêm tốn, cầu thị…

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đắk Lắk phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, năng động, sáng tạo, nhưng đặc biệt không được thỏa mãn, chủ quan, nóng vội, mất cảnh giác.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục giữ gìn, củng cố, dày công chăm lo, vun đắp cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và các tầng lớp nhân dân; có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để phát huy truyền thống cách mạng, lịch sử, giữ gìn vốn văn hóa phong phú đa dạng và đậm đà bản sắc của địa phương, đưa các giá trị văn hóa tỉnh Đắk Lắk thành nguồn lực để phát triển. 

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, phát huy mạnh mẽ nội lực, đồng thời tranh thủ tối đa mọi nguồn lực từ bên ngoài; dựa vào dân và xuất phát từ lợi ích của dân; nhanh chóng đưa Đắk Lắk phát triển nhanh, bền vững...

Tỉnh cần phân tích sâu sắc, xác định, nhận diện rõ hơn những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương trong tương quan chung của khu vực Tây Nguyên và của cả nước. Trên cơ sở đó, xây dựng mục tiêu, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp trong giai đoạn phát triển mới.

Từ một tỉnh miền núi nghèo nàn, lạc hậu, đến nay Đắk Lắk đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một tỉnh khá của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. GRDP bình quân đầu người gần 55 triệu đồng vốn đầu tư toàn xã hội có sự phát triển vượt bậc với hơn 56.000 tỷ đồng; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 34.000 tỷ đồng; từ tỉnh thiếu lương thực đến nay, lương thực bình quân đầu người đạt gần 700 kg/người. 

Trải qua quá trình chia tách để thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Nông (2004), đến nay Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk có 742 tổ chức cơ sở đảng với hơn 82.000 đảng viên. 

Đọc thêm