Tàu Trung Quốc ngăn cản, tăng tốc độ bám sát các tàu của Việt Nam

(PLO) - Theo tin tức mới nhất về diễn biến ngoài Biển Đông, Cục Kiểm ngư chiều ngày 22/6 cho hay, các tàu của Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát vàn sẵn sàng đâm va, tấn công các tàu của ta. 
Gần khu vực Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động vào cách giàn khoan từ 10-12 hải lý, tiếp tục đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 
Liên quan đến tình hình Biển Đông, Hôm nay (22/6), trên khu vực hiện trường giàn khoan, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 133-137 tàu các loại, trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tàu kéo, 54 tàu cá và 5 tàu quân sự. 
Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta, lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 30m.
 Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta, lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 30m. 
Trong đó, các tàu hải cảnh, hải giám, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta, lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 30m, sẵn sàng đâm va, phun nước khi các tàu ta cơ động vào cách giàn khoan 10-12 hải lý. 
Theo ghi nhận của lực lượng kiểm ngư cho biết, cùng ngày, các tàu của Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang với chiều dài khoảng 14-16 hải lý, theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, chặn ép hướng, áp sát các tàu cá của ta ở khoảng cách 100 m.
Đặc biệt, vào lúc 6h40 và 8h13 đã phát hiện 2 máy bay trinh sát của Trung Quốc bay qua khu vực Tây – Tây Nam và Nam – Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan khoảng 12-13 hải lý, ở độ cao 1.000-1.200 mét. 
Tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường tuyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt cá ở khu vực phía Tây – Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 35-40 hải lý. Trên khu vực nhóm tàu cá của ta đánh bắt thường xuyên có khoảng 54 tàu cá dưới sự hỗ trợ của 1 tàu hải cảnh số hiệu 46102 của Trung Quốc.  
Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt cá, đồng thời tuyên truyền phản đối Trung Quốc./. 

Đọc thêm