Tàu Trung Quốc tăng tốc độ, sẵn sàng đâm va

(PLO) - Được sự hỗ trợ của tàu hải cảnh, các tàu cá Trung Quốc dàn hàng ngang, tăng tốc độ, sẵn sàng đâm va và ngăn chặn tàu cá của Việt Nam. 
Liên quan đến tình hình ngoài biển Đông, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ngày hôm nay (17/6), thời tiết có gió Tây Nam cấp 5, biển động. Hoạt động đánh bắt và đấu tranh của ngư dân gặp nhiều khó khăn. 
Trong ngày, lực lượng của Trung Quốc duy trì khoảng trên 130 tàu các loại, trong đó có 37-39 tàu hải cảnh, 12-14 tàu vận tải, 18-20 tàu kéo, 50-58 tàu cá, 5 tàu quân sự. 
Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 136 tàu các loại ở khu vực giàn khoan và sẵn sàng đâm va các tàu chấp pháp của Việt Nam.
Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 136 tàu các loại ở khu vực giàn khoan và sẵn sàng đâm va các tàu chấp pháp của Việt Nam.  
Theo ghi nhận của các Kiểm ngư viên, vào lúc 9h30 cùng ngày, 1 máy bay trực thăng hạ xuống giàn khoan Hải Dương 981. 
Diễn biến gần khu vực giàn khoan vẫn tiếp tục căng thẳng do các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được sự hỗ trợ của tàu hải cảnh số hiệu 46102 của Trung Quốc tiến hành dàn hàng ngang, ngăn chặn tàu cá của ta ở phạm vi cách giàn khoan khoảng 30 hải lý. 
Đặc biệt, các tàu cá, tàu hải cảnh, hải giám và tàu kéo của Trung Quốc đã chủ động tiếp cận tàu kiểm ngư Việt Nam nhằm vây ép, chặn hướng các tàu kiểm ngư của ta (khoảng cách gần nhất 30-50m) và tăng tốc độ, sẵn sàng đâm va vào các tàu cá Việt Nam. 
Bên cạnh đó, Cục Kiểm ngư cho biết, trong ngày, lực lượng Việt Nam gồm các tàu kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường và tổ chức tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền, đấu tranh và thực thi pháp luật cách giàn khoan từ 9-10 hải lý để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu của Trung Quốc ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. 
Khắc phục khó khăn do thời tiết xấu, các tàu cá Việt Nam vẫn tổ chức thành nhóm, bám sát ngư trường vừa đánh bắt thủy sản, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền cách giàn khoan khoảng 30-35 hải lý./. 

Đọc thêm