“Tay nhúng chàm” nên không xử lý nghiêm được hàng lậu, hàng nhái

(PLO) - Tình trạng hàng lậu, hàng nhái tràn làn một  phần do tâm lý ‘sinh ngoại”, ham rẻ của người tiêu dùng và một phần do cán bộ quản lý thị trường “kiểm tra nhiều nhưng xử lý ít, “tay nhúng chàm”, đã bao che, bảo kê, dung túng cho tội phạm nên không xử lý nghiêm tội phạm được”. 
Ảnh minh họa: Một vụ bắt pháo lậu.
Ảnh minh họa: Một vụ bắt pháo lậu.
Chiều nay (15/1), tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 của lực lượng quản lý thị trường (QLTT), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, tình hình “hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng nhất là thực phẩm tràn lan, hàng không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai ở khắp các chợ trung tâm, các cửa hàng bán lẻ”.
Phó Thủ tướng đề nghị cần tìm rõ nguyên nhân và cho rằng, để xảy ra tình trạng này là do người đứng đầu lực lượng QLTT, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các chi cục chưa nhận thức được tình hình nghiêm trọng của các mặt hàng kém chất lượng này.

Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân “ham rẻ”, sính ngoại nên vẫn tiêu dùng hàng kém chất lượng, hàng lậu. Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng, vẫn còn một bộ phận cán bộ QLTT “kiểm tra nhiều nhưng xử lý ít, “tay đã nhúng chàm”, đã bao che, bảo kê, dung túng cho tội phạm nên không xử lý nghiêm tội phạm được”.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu “xử lý nghiêm cán bộ dung túng, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu” vì để mạnh tay hơn, tuyên chiến với hàng giả, hàng kém chất lượng thì “lực lượng QLTT phải mạnh và trong sạch”. Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, tăng cường nhận thức về “cuộc chiến” này trong toàn xã hội, cũng như quan tâm đặc biệt đến lực lượng QLTT toàn quốc.

Riêng dịp trước, trong và sau tết Bính Thân, Phó Thủ tướng yêu cầu  Bộ Công thương cần cung cấp hàng hóa đầy đủ chất lượng giá cả hợp lý cho nhân dân đồng thời đợt phát động mạnh mẽ hơn để lập lại trật tự trong lĩnh vực phòng, chống hàng giả, hàng nhái. Phát hiện điều tra xử lý nghiêm các đầu nậu cung cấp hàng giả hàng nhái. Tăng cường công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn để người dân “tẩy chay hàng giả hàng nhái”. 

Đọc thêm