'Tết này không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng nữa'

"Tết này, các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng nữa. Không phải chỉ các đồng chí ở miền Nam đâu mà cả miền Bắc nữa", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trước giờ nghỉ trưa tại Hội nghị  trực tuyến với các địa phương, hôm nay, 28/12.
'Tết này không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng nữa'

Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ, kinh nghiệm ở địa phương cho thấy, Tết đến là "lo ngay ngáy quà Tết biếu Trung ương. Không tới thì băn khoăn, tới thì xếp hàng khổ cực". 

"Cuối năm chỉ cần nhìn Hà Nội là biết ngay, xe chạy quá đông", Thủ tướng nói thêm và cho rằng, nếu các địa phương không còn lo chuyện biếu quà tết Trung ương thì "nhẹ nhàng cho tất cả các đồng chí" và tránh cả được tình trạng làm hoá đơn, chứng từ để “chí trá”. 

Thủ tướng cũng yêu cầu khi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng xuống các địa phương thì cũng rất giản, không phải đoàn xe đưa đón.  “Mình phải giản dị, đơn giản. Tình cảm đồng chí anh em phải gắn bó. Xin nói các đồng chí là dân rất chú ý. Có gì cực đoan quá thì các đồng chí cứ cho ý kiến” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Dự thảo đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, đồng thời lưu ý các bộ ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý, điều hành, kiểm soát việc thực thi quyền lực bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ tiêu cực trong cơ chế "xin - cho", "duyệt - cấp"; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, "lợi ích nhóm", "sân sau", trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài  chính, ngân hàng, thuế, hải quan, quản lý và sử dụng biên chế; tăng cường hiệu quả công tác phòng chống rửa tiền.

Kiên quyết sắp xếp lại bộ máy, đẩy mạnh xã hội hóa, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách chế độ công vụ; thực hiện đồng bộ cải cách hành chính nhà nước, tập trung rà soát, loại bỏ thủ tục hành chính phiền hà, không còn phù hợp, gây khó khăn, cản trở liên quan đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước...

Khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ như phân công, phân cấp quản lý, quy trình bổ nhiệm... tình trạng kén chọn vị trí, chức danh. Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ quản lý và người đứng đầu các cấp.

Tiếp tục đổi mới chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và thực hiện chính sách nhà ở đối với cán bộ, công chức.

Đọc thêm