Thái Nguyên có 13 người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

(PLVN) - Sau 3 lần hiệp thương, tỉnh Thái Nguyên có 13 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 105 người ứng cứ đại biểu HĐND tỉnh và 532 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 6.773 người ứng cử đại biểu HĐND xã.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên, tính đến ngày 20/4/2021, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ủy ban MTTQ) tỉnh đã tổ chức 3 Hội nghị hiệp thương để lựa chọn và lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với bầu cử đại biểu Quốc hội, Thái Nguyên có tổng số 13 người ứng cử gồm: Trung ương 3 người, tỉnh 10 người, trong đó cơ cấu định hướng là 5 người, cơ cấu hướng dẫn là 5 người.

Đối với đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 105 người. Theo cơ cấu kết hợp có: 31/105 người là dân tộc thiểu số (29,5%); 47/105 người là phụ nữ (44,7%); 33/105 người tuổi trẻ (31,4%); 10/105 người ngoài Đảng (9,5%); 29/105 người tái cử (27,6%).

Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử được tiến hành dân chủ, đúng luật, đúng quy trình. Những người được giới thiệu ứng cử được cử tri nhận xét có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương, giữ mối liên hệ với cử tri, Nhân dân nơi cư trú, đảm bảo tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên.
Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh yêu cầu, từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đặc biệt là vai trò kiểm tra, giám sát để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, lựa chọn được những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hoàn thiện các văn bản, biên bản liên quan để báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia, phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức và hướng dẫn người ứng cử thực hiện vận động bầu cử theo quy định của pháp luật. Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh giám sát công tác bầu cử.

Thời gian tới, Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh trước ngày 28/4; công bố danh danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội trước ngày 3/5; thực hiện kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đợt 2 từ 4/5 đến 6/5/2021; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan tới công tác bầu cử…

Đọc thêm