Thắng lợi của tinh thần yêu nước

(PLO) - Như vậy là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thành công tốt đẹp.
Thắng lợi của tinh thần yêu nước

Cử tri cả nước đã lựa chọn được những người có đủ đức, tài, xứng đáng đại diện cho các tầng lớp nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước; đại diện cho nhân dân tại Quốc hội - cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; bầu ra các đại diện cho nhân dân địa phương tại HĐND cấp thành phố, cấp xã, thị trấn – là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đây là thắng lợi có ý nghĩa quan trọng, vì diễn ra trong thời điểm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa kết thúc thắng lợi; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu triển khai thực hiện các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đã đề ra. 

Công cuộc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang thu được những thành tựu quan trọng, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bối cảnh quốc tế và khu vực có những thuận lợi và khó khăn đan xen; các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu chống phá chế độ, cản trở sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phải ra sức phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức, chung lòng, tận dụng mọi thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dân đã thể hiện lòng yêu nước của mình trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Với việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhân dân ta từ thành thị đến nông thôn, miền xuôi đến miền ngược đã phát huy tinh thần yêu nước tuyệt vời trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Chúng ta chúc mừng thành công của ngày bầu cử, góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống chính trị, xây dựng và củng cố bộ máy nhà nước của dân, do dân và vì dân ở nước ta.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ngày 22/5/2016 diễn ra an toàn tuyệt đối. Việc mở hòm phiếu và kiểm phiếu đều có sự giám sát của cử tri, báo chí… rất dân chủ, công khai, minh bạch, rõ ràng. 

Hầu hết các tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc bỏ phiếu theo đúng giờ quy định 

Nhìn chung, tỷ lệ cử tri trên cả nước tham gia bỏ phiếu rất cao, đạt 98,77%. Trong đó có 2 tỉnh có tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất (99,99%) là tỉnh Thừa Thiên-Huế và Yên Bái.

Nhiều địa phương cũng đạt tỷ lệ cao như: Hòa Bình (99,98%); Quảng Nam và Bến Tre (99,97%); Lai Châu (99,96%); Hậu Giang (99,95%); Bắc Ninh (99,91%); Đắk Lắk (99,9%); Lạng Sơn (99,84%); Ninh Thuận (99,8%); Tiền Giang (99,76%); Phú Yên (99,73%); Tuyên Quang (99,74%); Sóc Trăng (99,69%); Khánh Hòa (99,67%); Quảng Ninh (99,66%)…

Ngoài ra, những người bị tạm giam, tạm giữ đều được tham gia bỏ phiếu và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đọc thêm