Thành công của nhiệm kỳ Quốc hội XIV để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu

(PLVN) - Ngày 15/3, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIV của QH, UBTVQH.
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIV của QH, UBTVQH.
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIV của QH, UBTVQH.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết trong nhiệm kỳ này, QH đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác lập pháp, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, vì cuộc sống tốt đẹp của nhân dân, giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh của Tổ quốc, hội nhập quốc tế trong hòa bình, hữu nghị, hợp tác bình đẳng.

Tăng cường hoạt động giám sát, không ngừng cải tiến, đổi mới cách thức thực hiện, tập trung vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống. Xem xét, quyết định nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, có tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, phát triển vùng miền núi đồng bào dân tộc, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại…

Từ thực tiễn hoạt động 5 năm qua, QH khóa XIV đã khẳng định, bổ sung, làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm quý được QH các khóa rút ra.

Cụ thể: Quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, vì lợi ích của đất nước, của nhân dân là nhân tố quyết định để QH hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; kế thừa, phát huy các thành tựu, bài học kinh nghiệm của hơn 70 năm QH Việt Nam; quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gần dân, hiểu dân, thân dân; đại biểu QH giữ vai trò trung tâm, là nhân tố then chốt quyết định chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của QH.

QH khóa XIV là bài học về coi trọng, phát huy thế mạnh đặc thù hoạt động đối ngoại của QH trong tổng thể hoạt động đối ngoại chung của Đảng, Nhà nước; mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan của Quốc hội với các cơ quan, tổ chức hữu quan được coi trọng, tăng cường, tạo sự chủ động, thống nhất, kịp thời trong triển khai công việc, đạt chất lượng, hiệu quả cao, góp phần giúp Quốc hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Cho ý kiến tại Phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, đại biểu Quốc hội phải gắn bó mật thiết với cử tri, với nhân dân. Nếu như không dựa vào dân, không lấy dân làm trung tâm, không lấy dân làm gốc ấy thì có thể nói hoạt động QH không thể mang đến hiệu quả và không tạo được niềm tin, vị thế và uy tín đối với nhân dân như thời gian vừa rồi. Đây là bài học rất sâu sắc. 

Đọc thêm