Thanh Hóa cách ly tập trung 155 chuyên gia nước ngoài trước khi cho vào làm việc ở Khu Kinh tế Nghi Sơn

(PLVN) -  Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, tỉnh Thanh Hoá đã chuẩn bị các phương án khi dịch Covid – 19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.
Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp với một số ngành liên quan triển khai phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp với một số ngành liên quan triển khai phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại cuộc họp giao ban với Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và một số ngành liên quan về tình hình dịch, công tác triển khai phòng chống dịch trên địa bàn ngày 8/4, ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết; hiện nay tình hình dịch đã bước sang giai đoạn mới do bị mất dấu F0, đây là nguy cơ rất lớn. Bên cạnh đó đã phát hiện bệnh nhân có vi rút như không có biểu hiện lâm sàng triệu chứng bệnh, thời gian ủ bệnh kéo dài hơn.

Vì vậy không được chủ quan, phải cảnh giác trong mọi tình huống; quan tâm vào cuộc quyết liệt hơn. Đối với 155 chuyên gia xin phép nhập cảnh làm việc tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá sẽ sắp xếp 1 khu bố trí cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Ông Lê Như Nam, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa khẳng định, ban đã xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch; thành lập các tổ công tác đến các địa bàn để chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19; bố trí trực cơ quan 24/24 giờ, thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo quy định.

Tính đến ngày  8/4, tại Thanh Hoá có 4 trường hợp nghi ngờ được đưa vào điều trị, cách ly theo dõi tại cơ sở y tế; bổ sung thêm 469 người được lấy mẫu sàng lọc, nâng tổng lũy kế số người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lên 1.484 người, có 764 người đã có kết quả xét nghiệm, 720 người đang chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hiện tại tỉnh Thanh Hoá đã chuẩn bị 84 cơ sở cách ly tập trung bảo đảm yêu cầu với 6.834 giường cách ly, trong đó có 1.188 giường tại khách sạn, 5.646 giường tại cơ quan nhà nước.

Qua thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện có 2.344 người nước ngoài đến từ 57 quốc gia trên toàn thế giới; khoảng 3.500 người Thanh Hóa trở về địa phương đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Công tác kiểm soát tại 4 chốt kiểm dịch đều thực hiện tốt.

Tuy nhiên, hiện nay tại một số địa phương trong cả nước đã xảy ra tình trạng không tìm được bệnh nhân F0, do đó công tác kiểm soát, đưa vào cách ly tập trung rất khó khăn, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là hiện hữu.

Đã xuất hiện tâm lý chủ quan khi thấy tình hình dịch bệnh trong tỉnh đang được kiểm soát tốt, vẫn còn tình trạng tụ tập đông người; không đeo khẩu trang, nhất là các huyện miền núi… cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân.

Đọc thêm