Thanh Hóa sơ tán dân 6 huyện để tránh siêu bão Haiyan

(PLO) -Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa sáng nay ban hành lệnh sơ tán dân tại 6 huyện ven biển để tránh siêu bão Haiyan đang chuyển hướng trực tiếp vào Thanh Hóa.
Thanh Hóa sơ tán dân 6 huyện để tránh siêu bão Haiyan

Ông Nguyễn Đức Quyền - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định di dời 10.023 hộ với 44.620 nhân khẩu, ở vùng cách mép nước biển 200 mét, tại các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia, Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tất cả các địa phương phải tiến hành khẩn trương sơ tán dân xong trước 18 giờ cùng ngày.

Việc sơ tán phải đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của nhân dân, ưu tiên sơ tán trước người già và trẻ em. Vị trí sơ tán đến là các trường học, công sở, các nhà cao tầng kiên cố và các địa điểm khác theo phương án đã được duyệt.

Theo kế hoạch, nhân dân đi sơ tán phải mang theo lương thực, nước uống và nhu yếu phẩm cần thiết dùng được trong 3 ngày. Các ngành chức năng hỗ trợ lực lượng, phương tiện cho các địa phương để tham gia hỗ trợ việc sơ tán dân.

Đề phòng những trước diễn biến bất ngờ của bão UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã quyết định thành lập 18 đoàn công tác, để tập trung về các địa phương trong tỉnh chỉ đạo công phòng, chống siêu bão. Hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa có 92 hồ đập không an toàn, tỉnh đã chỉ đạo tập trung kiểm tra, có phương án bảo vệ an toàn các hồ đập.

Theo thông tin từ trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, 11h ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Quảng Trị khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi song song bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Nghệ An, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km. Đến 22 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa – Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

Đọc thêm