Thanh Hóa: Tích cực đẩy lùi ma túy vùng biên

(PLO) - Mường Lát - nơi từng được biết đến là thủ phủ của thuốc phiện, ma túy, HIV của xứ Thanh. Những tệ nạn trên đã khiến vùng đất này nhiều năm chìm nghỉm trong đói nghèo, lạc hậu. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, cho đến nay cơ bản Mường Lát đã trở mình mạnh mẽ, tệ nạn được đẩy lùi đời sống bà con ngày càng cải thiện.
Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa trên đường tuần tra
Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa trên đường tuần tra
Điểm nóng ma túy xứ Thanh
Thanh Hóa có đường biên giới dài 192km giáp với ba huyện Xốp Bâu, Viêng Xay, Sầm Tớ của tỉnh Hủa Phăn (Lào). Nhiều năm qua, các trùm ma túy xuyên quốc gia thường chuyển ma túy từ Tam giác vàng về tập kết tại Hủa Phăn, sau đó đưa về Việt Nam và một số nước Đông Nam Á qua “cửa ngõ” Thanh Hóa. Từ đó, Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa đã trở thành trạm trung chuyển của tội phạm ma túy, làm cho các tệ nạn xã hội nơi đây vô cùng nhức nhối, điển hình như  bản Poọng. 
Anh Hoàng Thanh Tâm, cán bộ bản Poọng cho biết: “Tệ nạn HIV/AIDS đổ về bản Poọng chủ yếu theo con đường tiêm chích ma túy và thanh niên địa phương đi làm ăn xa trở về. Số người nghiện ma túy và nhiễm HIV/AIDS cứ tăng dần, cả bản đã có hơn 30 người chết vì HIV, có gia đình chết cả vợ lẫn chồng. Con cái của họ phải sống nhờ họ hàng, làng xóm. Nhà nào may mắn có bà còn sống thì bà nuôi cháu”.
Ông Nguyễn Văn Thiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết: "Hiện nay, người nhiễm HIV trên địa bàn huyện Mường Lát là 440 người, trong đó có 232 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và đã có 116 người tử vong do AIDS; tỷ suất người nhiễm HIV/AIDS là 875 người/100.000 dân".
Bản Poọng, một điểm nóng về ma túy, HIV của Mường Lát
Bản Poọng, một điểm nóng về ma túy, HIV của Mường Lát
Đẩy lùi ma túy vùng biên
Năm 2013, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai Kế hoạch 1686 về việc phối hợp giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Mường Lát và huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn. Trước mắt, kế hoạch được triển khai tập trung ở 3 xã biên giới Trung Lý, Nhi  Sơn và Pù Nhi. 
Sau gần một năm triển khai, lực lượng Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành, cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào nhân dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. 
Ngoài ra, các đơn vị biên phòng chủ động phối hợp với lực lượng vũ trang nước bạn Lào triển khai lực lượng, áp dụng các biện phạm nghiệp vụ, ra quân, đấu tranh bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy. Qua đó, bắt giữ 18 vụ, 30 đối tượng, thu giữ 1.256 viên hồng phiến, 8,363kg hêrôin, 3,11kg thuốc phiện,  39,5kg quả thuốc phiện, 12 tấm vải nhựa thuốc phiện, 3 xe máy và nhiều tang vật khác. 
Đặc biệt, theo đơn tố giác của nhân dân, các tổ công tác đã tiến hành xác minh, lập hồ sơ đưa 72 đối tượng ra kiểm điểm trước dân; tổ chức vận động nhiều đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện thành công. Đến nay, hầu hết các tụ điểm bán lẻ ma túy tại địa bàn dừng hoạt động, các đối tượng đưa ra kiểm điểm đã tiến bộ rõ rệt, không tham gia hoặc tiếp tay cho tội phạm ma túy; hầu hết người nghiện đã giảm liều sử dụng, trong đó một số người đã cai nghiện thành công tại cộng đồng… 
Theo Đại tá Bùi Minh Chiến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa - huyết mạch chính vận chuyển ma túy là Sầm Nưa - Viêng Xay - Mường Lát. Từ năm 2012 đến nay, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã bóc tách nhiều đường dây, thu giữ hàng trăm kilôgam thuốc phiện, ma túy tổng hợp. 
Điển hình là vụ theo dõi, trùm ma túy Thạo Tống Vàng Xay bị bắt giữ với tang vật là 1kg thuốc phiện, một bộ máy ép, khuôn ép và một số chất phụ gia để điều chế ma túy, 4.400 USD, 170.000 kíp, hai quả lựu đạn. Ngay sau khi vợ chồng Thạo Tống Vàng Xay bị bắt, cơ sở chế biến, sản xuất heroin tiêu thụ về biên giới Thanh Hóa - Sơn La bị triệt phá hoàn toàn.
Trên cơ sở kết quả, kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện  Kế hoạch 1686 ở địa bàn 3 xã Trung Lý, Nhi Sơn và Pù Nhi (huyện Mường Lát), Thanh Hóa đang tiếp tục triển khai nhân rộng ra các xã còn lại trong huyện. Dự kiến năm 2015 nhân rộng ra 5 huyện miền núi có khu vực biên giới, Đại tá Bùi Minh Chiến cho biết thêm.
Hiện nay, Mường Lát đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện. Các lực lượng công an, biên phòng đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, tập trung triệt phá các ổ nhóm vận chuyển, tàng trữ ma túy. 
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện tích cực vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, các cam kết không buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, không trồng cây thuốc phiện; vận động cai nghiện tập trung và tại cộng đồng đối với các đối tượng sử dụng ma túy... nhằm từng bước ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Đọc thêm